สาธุชนหลายหมื่นร่วมพิธีสืบชะตาหลวง "ครูบาบุญชุ่ม"

2019-01-08 17:25:38

สาธุชนหลายหมื่นร่วมพิธีสืบชะตาหลวง "ครูบาบุญชุ่ม"

Advertisement

บุญยิ่งใหญ่! สาธุชนแห่แหนร่วมงานพิธีเจริญพระพุทธมนต์สืบชะตาหลวง "ครูบาบุญชุ่ม" หลายหมื่นคน ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก

วันที่ 8 ม.ค. ที่สถานปฎิบัติธรรมดอยเวียงแก้ว ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ได้มีการจัดงานพิธีเจริญพระพุทธมนต์ สืบชะตาหลวง อายุวัฒนมงคล พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญวาสีภิกขุ ครบรอบ 55 ปี 35 พรรษา ซึ่งเป็นเกจิที่มีลูกศิษย์ชาวพุทธทั้งชาวไทย เมียนมา และลาว ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-9 ม.ค.จึงมีสาธุชนหลั่งไหลมาร่วมงานหลายหมื่นคนตลอดการจัดงาน โดยเฉพาะกลุ่มชาติพันธ์ที่อยู่อาศัยใน อ.แม่สาย อ.เชียงแสน และส่วนหนึ่งที่พากันนั่งเรือข้ามแม่น้ำรวก และแม่น้ำโขงมาจากเมียนมา และสปป.ลาว บางส่วนได้นำเต็นท์มากางนอนรอภายในพื้นที่เพื่อกราบไหว้ครูบาบุญชุ่ม ในช่วงเช้าวันนี้นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอเชียงแสน ได้นำชาวพุทธตักบาตรพระสงฆ์ ที่บริเวณองค์พระใหญ่มาตามแนวบันไดนาค ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายมาตลอดเวลา

ต่อมาพระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร ได้นั่งรถยนต์โตโยต้า สีขาวป้าย ทะเบียนเมียนมา 6Q-6789 เข้ามาในบริเวณพิธี และขึ้นนั่งบนศาลาที่ทางผู้จัดเตรียมไว้ และได้เริ่มนำชาวบ้านที่มารอรับสวดมนต์ร่วมกันท่ามกลางสายฝนที่กระหน่ำลงมาแบบไม่ขาดสาย แต่ชาวบ้านก็ไม่มีใครล่าถอยออกไป ยังคงตั้งใจสวดมนต์ไปพร้อมๆกับครูบาบุญชุ่ม บางส่วนก็นำร่มมากางและเสื้อกันฝนมาสวมใส่ หลังจากนั้นครูบาบุญชุ่มก็ได้สวดมนต์ให้พรแก่ผู้มาร่วมพิธี




ต่อมา พระมหาวุฒิชัย วชิระเมธี หรือ ท่าน ว.วชิระเมธี ได้เดินทางมาร่วมงานบุญในครั้งนี้และได้สวดมนต์ให้พรแก่พุทธศาสนิกชนที่มาร่วมงานและยังได้ร่วมกับลูกศิษย์จัดพิมพ์คำสอนของครูบาบุญชุ่ม ที่ได้รวบรวมเอาไว้เป็นหนังสือจำนวน 20,000 เล่ม นำมามอบให้กับครูบาบุญชุ่มเพื่อนำแจกจ่ายกับผู้ที่มาร่วมงานให้ได้รับกันทุกคน โดยตลอดเวลายังคงมีคลื่นมหาชนต่างพากันเดินทางเข้ามาในบริเวณงานอย่างต่อเนื่องจนทำให้รถติดยาวและ ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้ประชาชนนำรถจอดไว้ด้านนอกและให้เดินเข้าไปเป็นระยะทางกว่า 2 กม.

พิธีหลังจากนั้นได้มีการมอบเหรียญที่ระลึกให้กับผู้ที่ทำกิจกรรมร่วมกับสถานปฎิบัติธรรมดอยเวียงแก้ว มอบทุนการศึกษาจำนวน 500 ทุน บริจาคผ้าห่มกันหนาวและยารักษาโรคให้กับผู้ขาดแคลน สำหรับในวันพรุ่งนี้ 9 ม.ค.จะมีพิธีปล่อยปลาบึก ถวายทานเจดีย์ทราย พิธีสืบชะตาหลวงและพิธีสรงน้ำครูบาบุญชุ่มในช่วงบ่าย