คลี่นซัดหอยเต็มหาด ชาวบ้านแห่เก็บขาย

2019-01-07 12:15:19

คลี่นซัดหอยเต็มหาด ชาวบ้านแห่เก็บขาย

Advertisement

วิกฤตในโอกาส ชาวทับสะแกแห่เก็บเปลือกหอย และหอยนานาชนิดมาประกอบอาหาร รวมทั้งจำหน่ายสร้างรายได้ หลังผลพวงพายุปาบึก คลื่นซัดเข้าหาดแหลมกุ่มจำนวนมาก


เมื่อวันที่ 7 ม.ค.นายปรีดา สุขใจ นายอำเภอทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่าหลังจากคลื่นทะเลสูง 5 เมตรพัดถล่มชายหาดระหว่างวันที่ 5 -6 ม.ค.ที่ผ่านมาจากพายุปาปึก นอกจากคลื่นได้กัดเซาะชายหาดทำให้บ้านเรือนประขาชนได้รับความเสียหายแล้ว ในวิกฤตยังมีโอกาสให้กับชาวบ้านเนื่องจากคลื่นขนาดใหญ่ได้พัดหอยนานาชนิดจำนวนมากเข้าฝั่งตลอดแนวชายหาดแหลมกุ่ม ต.นาหูกวาง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของ อ.ทับสะแก ทำให้ชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียงจำนวนมากต่างเดินทางไปเห็บหอยเพื่อนำไปประกอบอาหาร บางส่วนนำไปจำหน่ายให้ร้านอาหารซีฟู้ดโดยเฉพาะหอยจอบที่นำมาขายเป็น “สะดือหอย” มีพ่อค้ารับซื้อถึงชายหาดราคา กก. ละ 200 บาท คาดว่าชาวบ้านได้ “สะดือหอย” มากกว่า 100 กก. สร้างรายได้ดีไปตามๆกัน


นอกจากนั้นยังมีหอยขาว หอยแมลงภู่และเปลือกหอยสวยงามจำนวนมากถูกพัดขึ้นมาจากทะเล ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เสริมจากการเก็บไปขายเพื่อนำไปทำเครื่องประดับจากหอยซึ่งปัจจุบันเปลือกหอยสวยงามเริ่มหายากทำให้ตลาดมีความต้องการสูงมาก ทั้งนี้หลังจากเก็บซากหอยและเปลือกหอยทั้งหมดแล้วชาวบ้านจะร่วมกันบิ๊กคลีนนิ่งชายหาดแหลมกุ่มในช่วงบ่ายวันเดียวกัน.