เตรียมพร้อมงานพระราชทานเพลิงศพ “หลวงพ่อคูณ”

2019-01-07 11:50:53

เตรียมพร้อมงานพระราชทานเพลิงศพ “หลวงพ่อคูณ”

Advertisement

จ.ขอนแก่นพร้อมรับคลื่นมหาชนที่จะเดินทางมาร่วมงาน พระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ และเตรียมประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดที่เกี่ยวข้อง ลูกศิษย์ และญาติ ในวันที่ 8 ม.ค. นี้ เพื่อชี้แจงรายละเอียดขั้นตอนการดำเนินงานการจัดงาน

วันที่ 7 ม.ค. นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ความพร้อม การจัดงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ) เป็นกรณีพิเศษ เจ้าภาพคือมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้พร้อม 100 % เพราะได้จัดเตรียมสถานที่ต่างๆเรียบร้อยแล้ว พร้อมกับ ประสานทางจังหวัดขอนแก่น บช.ภ.4 ,ภ.จว.ขอนแก่น และ สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อจัดระบบจราจรในเขต อ.เมืองขอนแก่น สถานที่จอดรถ การเดินทางร่วมไว้อาลัยครั้งสุดท้ายแด่ "พระเกจิอาจารย์ดังแดนอีสาน" และการอำนวยความสะดวก รักษาความปลอดภัยต่างๆ ในวันดังกล่าว

เบื้องต้น ตำรวจ ทหาร ปกครอง และหน่วยงานราชการอื่นๆ ได้บูรณาการประชุมชี้แจง วางกฎระเบียบ และบริการประชาชนเพื่อให้เกิดความสะดวกในการเข้าร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ ที่คาดว่าจะมีศิษยานุศิษย์หลวงพ่อคูณมากกว่า 5 แสนคน หลั่งไหลมาจากจังหวัดต่างๆ ทั้งในประเทศไทย และประเทศเพื่อนบ้านเขตชายแดน อาทิ สปป.ลาว และมาเลเซีย ซึ่งจังหวัดจะดูแลรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกให้ดีที่สุด โดยในวันที่ 8 ม.ค. ที่จะถึงนี้ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีกำหนดการประชุมร่วมกับ ผวจ.ขอนแก่น ,ผวจ.นครราชสีมา,ผวจ.หนองคาย ,คณะศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อคูณ, คนในครอบครัวของหลวงพ่อคูณ และคณะทำงานทั้งหมดของมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อแจ้งรายละเอียดและลำดับขั้นตอนของการดำเนินงานในภาพรวมทั้งหมด




สำหรับงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ได้เตรียมสถานที่จัดงานพร้อมกับครูใหญ่ 647 ร่าง ณ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ม.ขอนแก่น ตั้งแต่วันที่ 21-30 ม.ค. โดยจะมีพิธีขอขมาครูใหญ่ 647 ร่าง แล้วจึงเคลื่อนย้ายร่างครูใหญ่ทั้งหมดไปยังฌาปนสถานวัดต่างๆใน จ.ขอนแก่น ขณะเดียวกันเวลา 12.00 น. วันที่ 29 ม.ค. 62 เคลื่อนสรีรสังขารหลวงพ่อคูณไปยังวัดหนองแวง (พระอารามหลวง) ชั่วคราว บริเวณพุทธมณฑลอีสาน ถ.เลี่ยงเมือง ขอนแก่น - กาฬสินธุ์ ต.ศิลาอ.เมือง จ.ขอนแก่น ที่ได้จัดสร้างเมรุลอยชั่วคราวบนพื้นที่ 15 ไร่ ตัวเมรุลอยเป็นนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก รูป 8 เหลี่ยม 2 ชั้น รวมความสูงจากฐานถึงยอดเทียบเท่าตึก 5 ชั้น จะมีเตาเผาอยู่ในตัวนก ภายในบรรจุหีบศพหลวงพ่อคูณ เพื่อพระราชทานเพลิงสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ ในเวลา 17.00 น. และมีพระราชทานเพลิงจริงเวลา 22.15 น. จากนั้นเวลา 07.00 น.วันที่ 30 ม.ค. 62 พิธีทำบุญอัฐิ และมอบอัฐิแก่ญาติครูใหญ่ แล้วจึง ไปลอยอังคารอัฐิหลวงพ่อคูณที่แม่น้ำโขง อ.เมือง จ.หนองคาย