ชาวบ้านสุดช้ำ "ปาบึก" ทำพิษ ปลาในกระชังหายเกลี้ยง

2019-01-05 17:40:35

ชาวบ้านสุดช้ำ "ปาบึก" ทำพิษ ปลาในกระชังหายเกลี้ยง

Advertisement

พิษจากพายุปาบึก กระทบชาวบ้านในจังหวัดตราด เพราะทำให้เกิดปรากฏการณ์ระดับน้ำทะเลยกตัวสูงท่วมกระชังปลากะพง ในแม่น้ำตราด ทำให้ชาวบ้านโอดครวญ เพราะค่าความเสียหายนับแสนบาท



วันที่ 5 ม.ค.  เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตราด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัย สมาคมสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสถานตราด ร่วมลงพื้นที่บ้านเนินตาแมว(ด่านเก่า) หมู่ที่ 8 ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด เพื่อให้ความช่วยเหลือชาวบ้าน ในการขนย้ายสิ่งของที่จำเป็น หลังได้รับผลกระทบจากอิทธิพลของพายุปาบึก ที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์ระดับน้ำทะเลยกตัวสูงขึ้น ส่งผลให้พื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก ที่ติดกับทะเลอ่าวไทย









โดยเฉพาะที่บ้านเนินตาแมว(ด่านเก่า) ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมคลอง ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังพบว่ามีระดับน้ำทะเลหนุนขึ้นสูงไหลเข้าท่วมบ้านเรือนอย่างรวดเร็ว สร้างความเสียหายให้กับกระชังปลากะพงขาว ที่เลี้ยงไว้ริมแม่น้ำตราดหลายกระชัง เนื่องจากระดับน้ำขึ้นค่อนข้างเร็ว ทำให้ปลาที่เลี้ยงไว้ หลุดจากกระชังออกไปอยู่ในแม่น้ำตราด สร้างความเสียหายคิดเป็นมูลค่ารวมนับแสนบาท  ซึ่งปลากะพงขาวบางกระชัง เป็นปลากะพงขาวที่เลี้ยงได้ 5-6 เดือนแล้ว และบางกระชัง เป็นปลากะพงขาวขนาดใหญ่ ที่เลี้ยงมาหลายปี น้ำหนัก 3-5 กิโลกรัมต่อ 1 ตัว ชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายต่างก็รู้สึกเสียดาย แต่ก็ทำอะไรไม่ได้

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่และผู้นำชุมชน จะยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อความสะดวกและรวดเร็วต่อการเข้าตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น