รมว.คมนาคมแจงรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน
ประเทศไทยไม่เสียประโยชน์แน่นอน เผยเจรจากับจีนมากว่า 2 ปีครึ่ง ก่อนใช้ ม.44
เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ชี้แจงข้อเท็จจริงโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน
ว่า ที่ผ่านมาได้มีการหารือร่วมกับจีนมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโครงการนี้ได้ผ่านการพิจารณาแล้วอย่างรอบคอบ
ทั้งการศึกษาแนวทางดำเนินงานจากหลายๆ ประเทศ และกระทรวงได้มีการประชุมร่วมกับจีนมาแล้ว
18 ครั้งใช้เวลาต่อเนื่องนานกว่า 2 ปีครึ่ง มีการลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่างไทย
- จีน ตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2557 ไม่ได้เริ่มเจรจาหลังจากที่หัวหน้า คสช.
ประกาศใช้อำนาจตามมาตรา 44 ซึ่งการประกาศใช้ มาตรา 44 เพื่อปลดล็อกในบางเรื่องเท่านั้น
สำหรับหลักการสำคัญในการเจรจาร่วมกันกับจีน
มี 6 ข้อ คือ สิทธิในพื้นที่ทั้ง 2 ข้างทางตลอดแนวรถไฟฟ้าเป็นของไทย,ไทยมีสิทธิในการพัฒนาสถานีรถไฟ,ใช้ผู้รับเหมาของไทยในกระบวนการก่อสร้าง,ใช้วัสดุก่อสร้างในประเทศมากที่สุด,ใช้แรงงานของไทยในการก่อสร้าง,ยกเว้นแรงงานระดับฝีมือ
เช่น วิศวกรและสถาปนิก ที่ให้จีนเข้ามามีส่วนร่วม
โดยจะต้องผ่านการรับรองและฝึกอบรม ตามหลักสูตรที่กระทรวงคมนาคม
ได้ประสานงานร่วมกับสภาวิชาชีพ และสภาวิศวกร และต้องให้สิทธิไทยในการเดินรถ
โดยพนักงานขับรถจะต้องเป็นคนไทย ตั้งแต่วันแรกที่เปิดให้บริการ ยืนยันว่าไทยไม่เสียประโยชน์แน่นอน