สื่อนอกเกาะติด “ปาบึก” ยันยังมี นทท.นับพันไม่อพยพ

2019-01-04 15:00:47

สื่อนอกเกาะติด “ปาบึก” ยันยังมี นทท.นับพันไม่อพยพ

Advertisement

สำนักข่าวต่างประเทศ ยังคงปักหลักติดตามสถานการณ์พายุโซนร้อน “ปาบึก” พัดถล่มภาคใต้ของไทยต่อเนื่อง โดยสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานเมื่อวันศุกร์ว่า “ปาบึก” พายุโซนร้อนลูกแรกที่พัดเข้าไทยในรอบ 30 ปี เคลื่อนตัวด้วยความเร็วลม 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งเย็นวันนี้ ซึ่งส่งผลให้ประชาชนหลายพันคน อพยพไปพักอยู่สถานที่พักพิงชั่วคราวบนแผ่นดินใหญ่ และทางการต้องประกาศปิดสนามบินหลัก 2 แห่ง

รอยเตอร์บอกว่า กระแสลมแรงที่มากับโซนร้อน ปาบึก ทำให้เกิดคลื่นสูง และเคลื่อนตัวอยู่ในอ่าวไทย มุ่งหน้าสู่จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคใต้ของไทย

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนฝนตกหนักและลมกระโชกแรงใน 15 จังหวัดภาคใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกยางพาราใหญ่สุดของโลก และมีเกาะท่องเที่ยวสำคัญจำนวนมาก กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งเมื่อเช้าวันศุกร์ว่า คาดว่าจะเกิดกระแสลมแรง พร้อมกับคลื่นสูง 3-5 เมตรในอ่าวไทย และ 2-3 เมตร ในทะเลอันดามัน เรือทั้งหมดงดออกจาก สภาพอากาศจะยังคงเลวร้ายจนถึงวันเสาร์




ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาภัยพิบัติ แถลงว่า ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีประชาชน 6,176 คน อพยพไปอยู่สถานที่พักพิงชั่วคราว จากนครศรีธรรมราช ขณะที่ สนามบินนครศรีธรรมราช ประกาศปิด และสายการบินต้นทุนต่ำ นก แอร์ แถลงว่า ยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด 8 เที่ยวบินทั้งขาเข้าและออกจังหวัดนครศรีธรรมราช

ส่วนสนามบินในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ก็จะปิดให้บริการเช่นกันจากช่วงบ่ายวันศุกร์จนถึงวันเสาร์ ยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดของนกแอร์, ไลอ้อน แอร์ และไทย สไมล์ ซึ่งเป็นสายการบินลูกของไทย แอร์เวย์ส ก่อนหน้านั้น แบงค็อก แอร์เวย์ส ก็ประกาศยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดทั้งเข้าและออกเกาะสมุย ซึ่งเรือเฟอรี่ข้ามฟากก็งดให้บริการไปเรียบร้อยแล้ว



ด้านบริษัทสำรวจและผลิตน้ำมัน ปตท. ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานแห่งชาติ แถลงว่า ได้ยุติการผลิตที่แหล่งก๊าซบงกชและเอราวัณ 2 บ่อก๊าซใหญ่สุดของประเทศในอ่าวไทย

ซีเอ็นเอ็น สื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ รายงานว่า ประชาชนและนักท่องเที่ยวหลายหมื่นคน อพยพออกจากเกาะท่องเที่ยวหลายแห่ง ก่อนพายุโซนร้อน ปาบึก ที่เป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี จะพัดเข้าฝั่งในเวลาประมาณ 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในไทย ในพื้นที่ใกล้หมู่เกาะชุมพร พรมแดนตะวันออกของจังหวัดสุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช แต่มีฝนตกหนักก่อนแล้ว

แหล่งท่องเที่ยวสำคัญในอ่าวไทย ซึ่งรวมทั้งเกาะสมุย, เกาะพะงัน และเกาะเต่า พร้อมหมู่เกาะต่าง ๆ ในทะเลอันดามัน เช่นภูเก็ต และเกาะพีพี ซึ่งเคยเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง “เดอะ บีช” คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากพายุลูกนี้ด้วย



ขณะที่ เอเอฟพี รายงานว่า ยังมีนักท่องเที่ยวตกค้างอยู่บนเกาะหลายแห่งในวันศุกร์ ขณะปาบึกใกล้เข้ามา ซึ่งสนามบินหลัก 2 แห่ง ทั้งที่เกาะสมุยและนครศรีธรรมราช และเรือเฟอรีงดให้บริการจนถึงวันเสาร์ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวที่ยังอยู่บนเกาะถูกตัดขาดจากแผ่นดินใหญ่

นายเกริกไกร สงธานี นายอำเภอเกาะพะงัน ซึ่งอยู่ติดกับเกาะสมุย และมีชื่อเสียงของการจัดปาร์ตี้ฟูลมูน กล่าวว่า นักท่องเที่ยวนับหมื่นคนยังอยู่บนเกาะพะงัน แต่เขาได้แจ้งต่อชาวต่างชาติเมื่อคืนก่อนแล้ว และพวกเขาไม่รู้สึกกลัว อีกทั้งยังบอกว่า พวกเขาเข้าใจสถานการณ์

เอพี รายงานในลักษณะเดียวกับสำนักข่าวอื่น ๆ แต่ก็บอกเพิ่มเติมว่า มีความหวาดกลัวกันว่า พายุโซนร้อน ปาบึก จะสร้างความเสียหายเลวร้ายที่สุดในไทย ตั้งแต่ปี 2532 ซึ่งเป็นปีที่ไต้ฝุ่นเกย์ พัดถล่มมีผู้เสียชีวิตกว่า 400 ศพ นอกจากนี้ ยังมีพายุโซนร้อนอีกลูกในปี 2505 พัดถล่มภาคใต้ มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 900 ราย