สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก แห่งฮ่องกง ประกาศยอมรับความผิดพลาด กรณีที่เปิดจองตั๋วโดยสารทางออนไลน์ ที่นั่งชั้นเฟิร์สต์ คลาส และชั้นธุรกิจ ในราคาถูกกว่าความเป็นจริงมาก และมีประชาชนสั่งซื้อตั๋วล่วงหน้าจำนวนหนึ่ง
โดยผู้บริหารของคาเธ่ย์ แปซิฟิก กล่าวว่า บริษัทจะขอรับผิดชอบต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากความผิดพลาดของบริษัท ผู้โดยสารที่จองซื้อตั๋วสามารถเดินทางได้ตามกำหนด โดยไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม รายงานระบุว่า ความผิดพลาดเกิดขึ้นเมื่อช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 31 ธ.ค. ที่ผ่านมา เมื่อระบบจองตั๋วโดยสารออนไลน์ของคาเธ่ย์ แปซิฟิก แจ้งว่า ราคาค่าตั๋วชั้นเฟิร์สต์ คลาส และชั้นธุรกิจ ไป-กลับสายเวียดนาม-สหรัฐ และเวียดนาม-แคนาดา ราคาเพียงแค่ที่นั่งละ 670 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 21,615 บาท ซึ่งตามปกติ ราคาตั๋วโดยสารชั้นเฟิร์สต์ คลาส ไป-กลับในเส้นทางดังกล่าวของคาเธ่ย์ แปซิฟิก จะอยู่ที่ประมาณ 16,000 ดอลลาร์ หรือ 516,177 บาท และชั้นธุรกิจ อยู่ที่ประมาณ 4,000 - 6,000 ดอลลาร์ หรือ 129,044 บาท ถึง 193,567 บาท
โฆษกสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก ปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่ามีตั๋วถูกขายในราคาผิดพลาดไปมากน้อยเท่าใด เพียงแต่กล่าวว่า ลูกค้าที่ซื้อตั๋วจองที่นั่งไว้สามารถเดินทางได้ตามกำหนดในตารางการบิน โดยไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่มแต่อย่างใด
สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก เผชิญความยากลำบากในปีที่ผ่านมา จากการแข่งขันดุเดือดกับสายการบินต้นทุนต่ำ โดยเฉพาะสายการบินจากจีนแผ่นดินใหญ่ ทำให้คาเธ่ย์ขาดทุน 33 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1,064 ล้านบาท ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2561
ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับคาเธ่ย์ล่าสุด เคยเกิดกับสายการบินอื่น ๆ มาแล้วเช่นกัน รวมถึงในปี 2557 สายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ยอมรับความผิดพลาด หลังขายตั๋วโดยสารชั้นธุรกิจ ในราคาชั้นประหยัด ให้ลูกค้าประมาณ 400 คน ในเส้นทางบินระหว่างสิงคโปร์กับออสเตรเลีย ส่วนสายการบินแอร์ แคนาดา กำลังถูกผู้โดยสารร่วมกันเป็นโจทก์ฟ้องคดีต่อศาล เนื่องจากไม่ยอมรับความผิดพลาดแบบเดียวกันนี้