"อนาคตใหม่โพล" 92 % หนุนยกเลิกเกณฑ์ทหาร

2019-01-03 22:10:02

"อนาคตใหม่โพล" 92 % หนุนยกเลิกเกณฑ์ทหาร

Advertisement

"อนาคตใหม่" เผยผลสำรวจปฏิรูปกองทัพ พบประชาชนร่วมโหวตกว่า 8 หมื่นคน 92 % หนุนยกเลิกเกณฑ์ทหาร

เมื่อวันที่ 3 ม.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีพรรคอนาคตใหม่จัดกิจกรรมร่วมแสดงความคิดเห็นผ่านโพล หัวข้อ "ปฏิรูปกองทัพ" โดยให้เลือกระหว่าง "ยกเลิกเกณฑ์ทหาร" กับ "ยังอยากเกณฑ์ทหาร" ในเพจ Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โดยร่วมโหวตได้ระหว่างวันที่ 24 - 31 ธ.ค. 2561 ที่ผ่านมานั้น ภายหลังการปิดโหวต ปรากฏว่ามีผู้เข้าถึงจำนวน 560,517 คน ยอดไลค์ 22,025 ไลค์ ยอดแชร์ต่อ 4,536 ครั้ง และมีผู้ร่วมโหวตทั้งสิ้นจำนวน 81,000 คน ทั้งนี้ ร้อยละ 92 สนับสนุนให้ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ขณะที่มีเพียงร้อยละ 8 เท่านั้นที่ยังคงอยากให้เกณฑ์ทหาร ขณะเดียวกันมีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อนโยบายดังกล่าวเป็นจำนวนมาก


พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นผู้นำเสนอนโยบาย ปฏิรูปกองทัพ ในวันแถลงนโยบายของพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องน่ายินดี ที่มีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อนโยบายนี้เป็นจำนวนมาก จาก 81,000 คนที่ร่วมโหวต มีถึง 92 เปอร์เซ็นต์ ที่สนับสนุนให้ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร หรือถ้าวัดเป็นจำนวนคนก็ตกอยู่ที่ราว 74,520 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่สามารถเสนอชื่อเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญได้เลย

พล.ท.พงศกร กล่าวต่อว่า นโยบายของพรรคอนาคตใหม่ เราจะยกเลิกการณ์เกณฑ์ทหารแบบปัจจุบัน และจะรับอาสาสมัคร และจะเกณฑ์กรณีที่เกิดสงครามเท่านั้น โดยเราจะมีทหารที่ชำนาญรับราชการแบบสัญญา 5 ปี ต่อ 5 ปี ระหว่างรับราชการจะมีทุนการศึกษาให้ ออกไปแล้ว ยังได้ทุนไปประกอบอาชีพด้วย หรือใครจะต่อเป็นนายสิบทหารก็ได้จนถึงระดับพันโท หรืออายุไม่เกิน 45 ปี





ถ้าเป็นอย่างนี้ ประมาณกว่าครึ่งของกองทัพ จะเป็นคนหนุ่มคนสาว คนที่เข้มแข็ง มีความฉลาด มีความรู้ มีความชำนาญ และกระฉับกระเฉงกว่าที่เราเห็นอยู่ในปัจจุบันนี้

"นอกจากนี้ เราจะใช้หลักความเท่าเทียมกัน โดยเราจะยกเลิก การฝึกนักศึกษาวิชาทหาร (นศท.) หรือที่เรียกกันติดปากว่า รด. โดยเราจะฝึกทหารที่ผ่านการอาสาเข้ามาอย่างเข้มแข็ง มีมาตรฐานเดียวกัน ให้ความรู้ด้านประชาธิปไตย ประเพณีทางทหาร เราต้องไม่เห็นทหารอำพรางยศ ชื่อ สังกัด วิ่งไปวิ่งมา ต้องไม่เห็นทหารโจมตีศาสนสถาน โรงพยาบาล รวมถึงพลเรือนที่ปราศจากอาวุธอีกต่อไป" พล.ท.พงศธร กล่าว