“อ.อ๊อด”คาดลูกโป่งระเบิดอัดก๊าซไวไฟ

2019-01-03 18:20:38

“อ.อ๊อด”คาดลูกโป่งระเบิดอัดก๊าซไวไฟ

Advertisement

“อาจารย์อ๊อด” เชื่อก๊าซในลูกโป่งที่ระเบิดทำให้ ด.ช.6 ขวบ บาดเจ็บที่นครปฐม เป็นก๊าซไวไฟ กลุ่มก๊าซไฮโดรเจน

เมื่อวันที่ 3 ม.ค. รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้สัมภาษณ์นิว 18ถึงเหตุการณ์ลูกโป่งอัดก๊าซระเบิดในรถยนต์ทำให้ ด.ช.วัย 6 ขวบได้รับบาดเจ็บว่า ก๊าซที่ใช้ในการอัดลมในลูกโป่งดังกล่าว น่าจะเป็นก๊าซประเภทไวไฟ เนื่องจากก๊าซดังกล่าวไวต่อประกายไฟ และผู้ขายลูกโป่งมักใช้ เพราะมีราคาถูก ซึ่งตามงานรับปริญญามหาวิทยาลัยต่างๆ ทราบว่ามีการประกาศห้ามจำหน่ายลูกโป่ง เนื่องจากเกรงอันตรายดังกล่าว ส่วนที่ว่าอากาศไม่ร้อน ไม่น่าจะเป็นสาเหตุทำให้เกิดการระเบิดนั้น สอดคล้องกับ ผู้ขับที่ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่ามีการดึงสายชาร์จโทรศัพท์ภายในรถ ก็น่าจะเป็นตัวที่ทำให้เกิดประกายไฟขึ้น ประกอบอาจมีการรั่วจากลูกโป่ง ทำให้เกิดการขยายตัว และเกิดการระเบิดขึ้น และช่วงเวลาเกิดการระเบิดมีประกายไฟนั้น น่าจะรุนแรง เพราะเบาะของรถเผาไหม้ไปจำนวนมาก


อ.อ๊อด กล่าวต่อว่า สำหรับการอัดก๊าซเข้าไปในลูกโป่ง มี 2ประเภท คือการอัดก๊าซเฉื่อยที่ไม่ไวไฟ กลุ่มฮีเลียม และก๊าชไวไฟ เช่นกลุ่มก๊าซไฮโดรเจน แต่ก๊าซประเภทก๊าซเฉื่อยจะมีราคาสูงกว่า ก่อนหน้านี้มีการนิยมใช้ก๊าซไฮโดรเจนในการอัดลมในลูกโป่งมาก ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเคยประกาศไว้ว่า หากมีการใช้ก๊าซดังกล่าวต้องมีป้ายเตือนการห้ามนำเปลวไฟเข้าใกล้ แต่ก็ยังไม่มีกฎหมายห้ามจำหน่ายลูกโป่งที่อัดก๊าซไฮโดรเจน ทั้งนี้ หากไม่มีประกายไฟ แต่มีความร้อนสูง ก็มีความเป็นไปได้ที่จะมีการระเบิด เพราะความร้อนจะทำให้ลูกโป่งเกิดการขยายตัว แล้วไปกระทบกับวัตถุใดๆ ก็สามารถทำให้เกิดการระเบิดได้เช่นกัน ก่อนหน้านี้ก็เคยมีเหตุการณ์ระเบิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ได้ให้คำแนะนำ อีกว่า หากประชาชนจำเป็นต้องใช้ ลูกโป่งสวรรค์ให้เลือกลูกโป่งที่บรรจุก๊าซเฉื่อย เพื่อป้องกันอันตรายจากการระเบิดทำให้เกิดประกายไฟ และหลีกเลี่ยงการนำลูกโป่งไปในสภาพแออัด เพราะแม้ไม่มีการระเบิด แต่หากมีการรั่ว ก็เป็นอันตรายกับร่างกาย เพราะก๊าซดังกล่าวเป็นก๊าซที่ร่างกายไม่ต้องการ และฝากเป็นอุทาหรณ์ให้ผู้ปกครอง ในการให้เด็กเล่นลูกโป่ง ต้องเลือกลูกโป่งที่อัดก๊าซไม่ไวไฟ เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายเบื้องต้นให้บุตรหลาน

ขณะที่ความคืบหน้าอาการของ ด.ช.วัย 6 ขวบ ขณะนี้พักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.นครปฐม ซึ่งทีมข่าวพยายามติดต่อสัมภาษณ์ผู้ปกครองถึงเหตุการณ์ดังกล่าวเพื่อฝากเป็นอุทาหรณ์ แต่ครอบครัวยังไม่สะดวก