"ถ้ำหลวง" วุ่น! แห่สร้างเพิงขายของ บดบังทิวทัศน์

2019-01-03 16:30:48

"ถ้ำหลวง" วุ่น! แห่สร้างเพิงขายของ บดบังทิวทัศน์

Advertisement

ถ้ำหลวงเริ่มวุ่น! คนเที่ยวเยอะที่ดินใกล้เคียงขึ้นป้ายห้ามเข้าพร้อมขึงลวดหนาม บางจุดสร้างเพิงให้เช่าขายของบดบังวิวที่สวยงาม

เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานมาจาก จ.เชียงรายว่า กรณีที่มีนักท่องเที่ยวและชาวบ้านจำนวนมาก พากันเดินทางไปเที่ยวชมที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมามากกว่า 20,000 คนต่อวัน จนติดอันดับ1ที่มีคนเข้ามาเที่ยวเขตอุทยานแห่งชาติและวนอุทยานมากที่สุดไปแล้วนั้น

ล่าสุดพบว่า ที่ดินบริเวณปากทางเข้าเขตถ้ำหลวง ซึ่งในอดีตเป็นพื้นที่ทำการเกษตร ปลูกพืชหมุนเวียนเช่น ข้าวโพด สับปะรด และอื่นๆ ได้มีการสร้างเพิงให้กับผู้ที่นำสินค้ามาขายได้เช่าพื้นที่ โดยก่อนหน้านี้ได้มีการตั้งแผงจำหน่ายตั้งแต่ริมถนนสายขุนน้ำนางนอน-ปากทางถ้ำหลวง-ดอยผาหมี กระทั่งปัจจุบันมีอยู่เต็มบริเวณและล่าสุดยังขยายเข้าไปในเขตถนนทางเข้าสู่ถ้ำหลวงระยะทางประมาณ 800 เมตร ที่ใช้เป็นทางเดินไปชมถ้ำหลวงอีกด้วย ซึ่งจากเดิมร้านค้าเหล่านี้จะเป็นเพียงรถเข็นหรือตั้งโต้ะชั่วคราวเมื่อวางขายกลางวัน ตกเย็นเลิกขายก็เก็บกลับบ้าน ก็กลายเป็นการสร้างแบบแข็งแรงอยู่กับที่ถาวรขึ้น และมีการสร้างจำนวนมาก มีการติดป้ายประกาศเปิดให้จองเพื่อให้ผู้สนใจ นำสินค้าเข้าไปจำหน่ายถึงขั้นมีการติดป้ายห้ามบุกรุกไม่เช่นนั้นจะถูกดำเนินคดีโดยแจ้งว่าเป็นที่ส่วนบุคคลอีกด้วย




นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ดินอีกหลายแปลงได้ทำการปรับเพื่อเปิดเป็นที่รับฝากรถเนื่องจากที่ผ่านมามีรถจำนวนมากได้เข้าไปยังบริเวณดังกล่าวทำให้พื้นที่จอดรถที่จัดไว้ไม่เพียงพอ

นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย กล่าวว่าพื้นที่บริเวณถ้ำหลวงประมาณ 5,000 ไร่ เป็นพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ ภายใต้การดูแลของโครงการพัฒนาดอยตุงฯ ที่ผ่านมามีการอนุญาตให้ประชาชนกลุ่มชาติพันธุ์จากบ้านผาหมีและหมู่บ้านใกล้เคียงเข้าไปจับจองเพื่อทำกินได้ในบางจุดโดยไม่มีการเก็บค่าเช่า และมีผู้ที่ทำกินบางส่วน ได้นำพื้นที่ของตนไปขายสิทธิ์ให้กับบุคคลอื่น จึงทำให้เกิดภาพอย่างที่เห็นในปัจจุบัน     


    
สำหรับการจับจองพื้นที่เพื่อเปิดร้านค้าอาจเกิดจากความเห็นแก่ตัวและพยายามจะเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จนเกินไป ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้คณะทำงานถ้ำหลวงโดยนายภาสกร บุญญลักษม์ รอง ผวจ.เชียงราย เป็นประธาน ก็ได้มีมติให้จัดสถานที่เพื่อเปิดให้มีตลาดชุมชนของชาวบ้านบริเวณพื้นที่ด้านนอกใกล้เคียง เช่น หนองน้ำพุ ฯลฯ เพราะพื้นที่ที่ติดกับถนนทางไปยังถ้ำหลวงแล้ว เมื่อมีการสร้างเป็นเพิงไม้ไผ่ดังกล่าว จะบดบังความสวยงามของธรรมชาติ และต่อมายังมีการล้อมรั้วลวดหนามทั้ง 2 ฝั่งถนนอีกจึงเกรงว่าจะเกิดอันตรายกับนักท่องเที่ยวได้ ซึ่งสำหรับการแก้ไขก็จะรายงานผู้บังคับบัญชาและจะมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงานเพื่อแก้ไขปัญหา ก่อนที่จะมีการลุกลามมากไปกว่านี้ต่อไป