“ตุนเสบียง-ย้ายข้าวของ” พร้อมรับมือโซนร้อนปาบึก

2019-01-03 11:10:30

“ตุนเสบียง-ย้ายข้าวของ” พร้อมรับมือโซนร้อนปาบึก

Advertisement

ที่ท่าเรือเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ริมเขื่อนแม่น้ำตาปี อ.เมือง ผู้ประกอบการเดินเรือนอนโดยสารกลางคืน 3 เส้นทาง ประกอบด้วย สุราษฎร์ธานี-เกาะสมุย, สุราษฎร์ธานี-เกาะพะงัน และสุราษฎร์ธานี–เกาะเต่า ที่จะออกเดินทางเวลา 23.00 น.ได้ประกาศหยุดเดินเรือชั่วคราว เนื่องมาจากพายุโซนร้อน “ปาบึก”

โดยนายวรฐนธนธร สมสุข อายุ 48 ปี ผู้ประกอบการเรือนอนโดยสาร กล่าวว่า ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารไว้ก่อน เพราะชีวิตทุกคนมีค่าและคำนึงถึงชีวิตคนเป็นหลัก ถ้าเกิดอะไรขึ้นมาแล้วไม่คุ้มกับที่เสียไป

ขณะที่ชาวเกาะสมุย แห่ซื้ออาหารกักตุนจนทำให้ร้านค้าอาหารสดประเภท เนื้อหมู เนื้อไก่ ผักสด อาหารแห้ง ขายดี โดยแม่ค้าบอกว่าไม่เคยขายดีแบบนี้มาหลายเดือนแล้ว ครั้งนี้ขายดีมากขายหมูได้ถึงสามตัว ส่วนผักสดขายเกือบหมดร้าน ส่วนในห้างสรรพสินค้า มีประชาชน ผู้ประกอบการร้านอาหาร และโรงแรมมาเลือกซื้ออาหารเก็บไว้จนสินค้าบางรายการหมด ส่วนน้ำมันตามปั๊มน้ำมันเริ่มหมด โดยเฉพาะน้ำมันดีเซลบางปั๊มขายหมดแล้ว




ด้านชาวบ้านในชุมชนบ้านหัวถนน บนเกาะสมุย ซึ่งเป็นชุมชนชาวไทยมุสลิมที่ประกอบอาชีพเรือประมงพื้นบ้าน ได้นำเรือขึ้นฝั่งเพื่อหลบคลื่นที่จะตามมากับพายุโซนร้อนปาบึก พบว่าชาวบ้านในชุมชนบางครอบครัวได้ย้ายออกจากชุมชนข้างฝั่งไปยังบ้านญาติที่ตัวเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดใกล้เคียง พร้อมกักตุนอาหารเรียบร้อยแล้ว ส่วนบรรยากาศของตลาดพบว่าเงียบเหงามีร้านค้ามาเปิดขายจำนวนน้อยมาก

ในขณะที่ชาวบ้านในชุมชนบ้านหาดแก้วอีกราว 10 ครอบครัวที่อยู่ติดทะเลก็เริ่มเก็บเรือเก็บอวนขึ้นฝั่งและหยุดออกเรือชั่วคราวและเตรียมพร้อมอพยพทันที รวมทั้งรอเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด