“อนุพงษ์”สั่งเตรียมพร้อมรับมือพายุโซนร้อน “ปาบึก”

2019-01-02 13:00:01

“อนุพงษ์”สั่งเตรียมพร้อมรับมือพายุโซนร้อน “ปาบึก”

Advertisement

รมว.มหาดไทย สั่งรับมือพายุโซนร้อน “ปาบึก" เน้นเฝ้าระวังติดตามการเคลื่อนตัวของพายุ สถานการณ์ภัย สถานการณ์น้ำเตรียมพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างทันท่วงที

เมื่อวันที่ 2 ม.ค. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงการเตรียมการรับมือพายุโซนร้อนปาบึกที่จะเคลื่อนผ่านพื้นที่ภาคใต้ ช่วงวันที่ 3-5 ม.ค.นี้ ว่า จากการประเมินของกรมอุตุนิยมวิทยา ผลจากพายุโซนร้อนจะทำให้คลื่นสูงประมาณ 5 เมตร จึงได้มีการเตรียมความพร้อม สั่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) รับมือ ในเบื้องต้นมีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น หน่วยงานรับมือเรื่องไฟฟ้า ซึ่งในพื้นที่ ประชาชนและท้องที่สามารถช่วยกันป้องกันในเบื้องต้นได้ เช่น ดูแผ่นป้ายตามเสาไฟ เพื่อลดความเสี่ยง และหากมีฝนตกหนักอาจเกิดปัญหาเรื่องการระบายน้ำ จึงต้องมีการเตรียมความพร้อมด้านการระบายน้ำด้วย ยืนยันว่าระบบเตือนภัยไม่มีปัญหา เพราะไทยมีทั้งระบบและบุคลากรที่ดีมากในระดับอาเซียน ซึ่งสาธารณภัยที่จะเกิดขึ้นจะรุนแรงหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับธรรมชาติว่าจะหนักแค่ไหน

ด้านกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (บกปภ.ช.) จะประชุมเตรียมพร้อมเผชิญเหตุกรณี พายุโซนร้อนปาบึกในวันนี้เวลา 15.00 น. ณ ห้องประชุมราชสีห์ กระทรวงมหาดไทย โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติเป็นประธานการประชุม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมอุตุนิยมวิทยา สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (สสนก.) กรมชลประทาน ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพ รวมถึงได้ติดตามความพร้อมในการรับมือพายุโซนร้อนปาบึกผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ร่วมกับ จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และ 14 จังหวัดใต้ ทั้งนี้ บกปภ.ช. ได้บูรณาการทุกภาคส่วนมุ่งเน้นการการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ภัย 3 เรื่อง ได้แก่ การเคลื่อนตัวของพายุ การเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ภัย การวิเคราะห์สถานการณ์น้ำและปัจจัยเสี่ยงเชิงพื้นที่ รวมถึงการเตรียมพร้อมปฏิบัติการ ในระดับพื้นที่ เพื่อให้การเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันท่วงที