อียิปต์ระบายแค้น ถล่มรังก่อการร้าย ดับ 40 หลังบึ้มบัส นทท.

2018-12-30 10:00:59

อียิปต์ระบายแค้น ถล่มรังก่อการร้าย ดับ 40 หลังบึ้มบัส นทท.

Advertisement

กระทรวงมหาดไทยอียิปต์ แถลงเมื่อวันเสาร์ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจอียิปต์ สังหารกลุ่มก่อการร้าย 40 คน ระหว่างการบุกจู่โจมกวาดล้างแหล่งกบดานของกลุ่มหัวรุนแรงในเมืองกีซา และไซไนเหนือ เมื่อเช้าวันเสาร์ และยังระบุเพิ่มเติมว่า กลุ่มหัวรุนแรงกำลังวางแผนโจมตีหลายระลอกต่อสถานที่ท่องเที่ยว, โบสถ์และกองกำลังรักษาความมั่นคง





การบุกจู่โจมครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังการลอบวางระเบิดข้างถนนโจมตีรถบัสของนักท่องเที่ยวชาวเวียดนามใกล้พีระมิดกีซา ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวชาวเวียดนามเสียชีวิต 3 ราย และไกด์นำเที่ยวชาวอียิปต์อีก 1 ราย ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบสำหรับการโจมตีครั้งนี้ แต่ในอดีตที่ผ่านมา กลุ่มหัวรุนแรงทางศาสนามักโจมตีเป้าหมายนักท่องเที่ยวในอียิปต์






ตำรวจสังหารสมาชิกกลุ่มหัวรุนแรงไป 30 รายระหว่างการบุกจู่โจมในเมืองกีซาช่วงเช้า 2 ครั้ง ขณะที่อีก 10 ศพถูกสังหารในเมืองเอล-อาริช เมืองเอกของจังหวัดไซไนเหนือ




แถลงการณ์ของกระทรวงมหาดไทยอียิปต์ ระบุว่า กลุ่มก่อการร้ายกำลังวางแผนโจมตีเป้าหมายสถาบันต่าง ๆ ของประเทศ โดยเฉพาะเป้าหมายที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจ และสถานที่ท่องเที่ยว, สถานที่สำคัญของชาวคริสเตียน เจ้าหน้าที่ตำรวจยึดวัตถุดิบผลิตระเบิด, กระสุนปืนและอาวุธอีกจำนวนมากระหว่างการบุกจู่โจม




อียิปต์เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้น ขณะที่ประเทศอยู่ในช่วงฤดูการท่องเที่ยวและชาวคอปติก ชนกลุ่มน้อยชาวคริสเตียนในอียิปต์ กำลังเตรียมจัดงานฉลองวันคริสต์มาสของชาวออร์โธดอกซ์ ในวันที่ 7 มกราคมนี้