เผยอานัค กรากาตัว ระเบิดทำขนาดเล็กลงกว่า 75%

2018-12-30 09:50:39

เผยอานัค กรากาตัว ระเบิดทำขนาดเล็กลงกว่า 75%

Advertisement

นักวิทยาศาสตร์เผย เกาะภูเขาไฟอานัค กรากาตัว ในช่องแคบซุนดาของอินโดนีเซีย ที่ปะทุระเบิดและทำให้เกิดสึนามิ คร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 430 คน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกิดการทรุดตัว ทำให้ขนาดและส่วนสูงลดลงกว่า 2 ใน 3 จากสภาพก่อนการระเบิด


เจ้าหน้าที่ศูนย์บรรเทาภัยพิบัติจากภูเขาไฟและธรรณีวิทยาอินโดนีเซีย เผยว่า ตอนนี้ภูเขาไฟอานัค กรากาตัว มีปริมาตรประมาณ 40 - 70 ล้านคิวบิกเมตร สูญเสียไป 150 - 180 ล้านคิวบิกเมตร นับตั้งแต่เกิดการระเบิดเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ขณะที่ส่วนสูงถึงปลายยอดเดิมอยู่ที่ 338 เมตร แต่ล่าสุดลดลงเหลือเพียงแค่ 110 เมตร



ภาพถ่ายจากดาวเทียมช่วงก่อนและหลังการระเบิด โดยองค์การอวกาศญี่ปุ่น แสดงให้เห็นพื้นที่ส่วนหนึ่ง ประมาณ 2 ตารางกิโลเมตรของเกาะภูเขาไฟอานัค กรากาตัว พังทลายลงสู่ใต้ทะเล จนทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ




เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียเตือนประชาชน ที่อาศัยอยู่ 2 ฟากฝั่งช่องแคบซุนดา ซึ่งตั้งกั้นระหว่างเกาะสุมาตรากับเกาะชวา ให้อยู่ห่างจากแนวชายฝั่งอย่างน้อย 1 กิโลเมตร เนื่องจากเกิดความเสี่ยงจากสึนามิ หากภูเขาไฟอานัค กรากาตัว เกิดการระเบิดอีกรอบ แต่ผู้ชี่ยวชาญหลายคนกล่าวว่า สึนามิครั้งใหม่จากการพังทลายของอานัค กรากาตัว จะไม่รุนแรงเท่าครั้งแรก เนื่องจากมวลของภูเขาไฟลดน้อยลง