อังกฤษเชิดชูทีมนักดำน้ำ ฮีโร่ถ้ำหลวง “บุคคลดีเด่นแห่งปี”

2018-12-29 08:45:36

อังกฤษเชิดชูทีมนักดำน้ำ ฮีโร่ถ้ำหลวง “บุคคลดีเด่นแห่งปี”

Advertisement

อังกฤษประกาศเชิดชูเกียรติทีมนักดำน้ำชาวอังกฤษ ที่ร่วมภารกิจเสี่ยงตายกู้ภัยในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เป็นบุคคลดีเด่นแห่งปี พร้อมรับเหรียญกล้าหาญและเครื่องราชจากควีนเอลิซาเบธ





อังกฤษประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติทีมนักดำน้ำชาวอังกฤษ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในภารกิจกู้ภัยช่วยชีวิตนักฟุตบอลเยาวชนทีม “หมูป่าอะคาเดมี” 12 คน และโค้ช 1 คน ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็น “บุคคลดีเด่นแห่งปี 2019” ( New Year Honours 2019) โดยจอห์น โวลันเธน วัย 46 ปี จากเมืองบริสตอล และริชาร์ด สแตนตัน วัย 56 ปี จากเมืองโคเวนทรี ได้รับเหรียญกล้าหาญ “จอร์จ เมดัล” (George Medal) ซึ่งเป็นเหรียญกล้าหาญสำหรับพลเรือนสูงสุดเป็นอันดับ 2 แต่สแตนตันได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เอ็มบีอี ด้วย




ส่วนเวิร์น อันสเวิร์ธ วัย 63 ปี ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เอ็มบีอี พร้อมด้วยนายโจชัว แบรท์ชเลย์ และสิบตรี คอนเนอร์ โร วัย 26 ปี จากสกอตแลนด์

ด้านคริสโตเฟอร์ เจเวลล์ และเจสัน มัลลินสัน จากเมืองฮัดเดอร์สฟิลด์ ก็ได้รับรางวัลกล้าหาญของควีน สำหรับความกล้าหาญที่น่ายกย่อง






นายเจเวลล์ วัย 36 ปี จากเมืองเชดดาร์ มณฑลซัมเมอร์เซต ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ดำน้ำของสภากู้ภัยถ้ำแห่งอังกฤษ ได้กล่าวชื่นชม “การสนับสนุนที่มหัศจรรย์” ที่พวกเขาได้รับทั้งในระหว่างและหลังการกู้ภัยสำเร็จ ประชาชนทั่วประเทศและทั่วโลกต่างมุ่งมาที่พวกเรา พร้อมกับการแสดงความยินดีและขอบคุณ แต่เบื้องหลังของทุกคนที่ได้รับการยกย่องในวันนี้ คือเสียงสนับสนุนจากคนในครอบครัว, เพื่อน, อาสาสมัครกู้ภัยและเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย การสนับสนุนและช่วยเหลือจากผู้คนเหล่านี้ ทำให้มีความเป็นไปได้สำหรับพวกเราในการปฏิบัติภารกิจกู้ภัยที่แสนยากให้ประสบความสำเร็จ

นักดำน้ำชาวอังกฤษเหล่านี้ ได้ตอบรับเข้าร่วมภารกิจค้นหา 13 ชีวิตหมูป่าในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน หลังได้รับโทรศัพท์จากทางการไทย






ทั้งนี้ เด็ก ๆ สมาชิกทีมฟุตบอลหมูป่า ซึ่งอายุระหว่าง 11-16 ปี พร้อมโค้ชอายุ 25 ปี ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ที่ถูกน้ำท่วมสูงเมื่อวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่พวกเขาพากันเข้าไปสำรวจภายในถ้ำ ก่อนที่จะมีฝนตกลงมาอย่างหนักจนน้ำไหลทะลักเข้าท่วมภายในถ้ำ และระดับน้ำสูงปิดเส้นทางออกจากถ้ำ จนต้องระดมกำลังนักดำน้ำฝีมือดีจากทั่วโลก เข้าช่วยเหลืออย่างยากลำบาก




นายสแตนตันและโวลันเธน เป็นผู้พบเด็กเหล่านี้ ซึ่งอยู่ในสภาพหิวโหยและนั่งจับกลุ่มกันอยู่ในความมืดบนเนินพ้นน้ำ ลึกเข้าไปในถ้ำหลายกิโลเมตร

ภารกิจกู้ภัยที่สุดอันตรายและกล้าหาญ ซึ่งได้รับความสนใจของผู้คนทั่วโลก ยืดเยื้อนานกว่า 2 สัปดาห์ แต่ทีมกู้ภัยก็สามารถช่วยเหลือสมาชิกทีมฟุตบอลหมีป่าทั้ง 13 คน ออกมาได้อย่างปลอดภัย และประสบความสำเร็จครั้งใหญ่ ในวันที่ 11 กรกฎาคม






สำหรับรางวัลบุคคลดีเด่นแห่งปี มีมาตั้งแต่รัชสมัยของสมเด็จพระราชินีนาถวิตอเรีย ในช่วงศตวรรษที่ 19 และมีจุดประสงค์เพื่อเชิดชู ไม่ใช่ให้เฉพาะบุคคลที่มีชื่อเสียงเท่านั้น แต่กับทุกคนที่สร้างประโยชน์ให้ประเทศด้วยความเสียสละนานหลายปีโดยไม่ได้หวังผลตอบแทน