บึ้มรถบัสนักท่องเที่ยวชาวเวียดนามใกล้พีระมิดกีซ่าอียิปต์

2018-12-29 09:20:15

บึ้มรถบัสนักท่องเที่ยวชาวเวียดนามใกล้พีระมิดกีซ่าอียิปต์

Advertisement

ลอบวางระเบิดโจมตีรถบัสนักท่องเที่ยวเวียดนาม ใกล้พีระมิด กีซ่า ประเทศอียิปต์ มีผู้เสียชีวิต 4 ราย และบาดเจ็บอีก 11 คน ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบ


เกิดเหตุระเบิดข้างถนนโจมตีรถบัสนักท่องเที่ยวต่างชาติใกล้พีระมิด กีซ่า ที่มีชื่อเสียงที่สุดของโลกในอียิปต์ เมื่อวันศุกร์ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวเวียดนาม 3 ราย และไกด์ท้องถิ่นชาวอียิปต์ 1 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีก 11 คน ซึ่งในจำนวนนี้ อาการสาหัส 2 คน โดยระเบิดซ่อนไว้ข้างกำแพงแห่งหนึ่ง เกิดระเบิดขึ้นเมื่อรถบัสนักท่องเที่ยวชาวเวียดนาม 14 คน แล่นผ่าน



มอสตาฟา มัดบูลี นายกรัฐมนตรีของอียิปต์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ไกด์นำเที่ยวชาวอียิปต์เสียชีวิตในโรงพยาบาลเนื่องจากทนพิษบาดแผลไม่ไหว ทำให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตเป็น 4 ราย และยังมีนักท่องเที่ยวคนหนึ่งเสียชีวิตในโรงพยาบาลด้วย นายกรัฐมนตรีบอกด้วยว่า รถบัสนักท่องเที่ยวคันนี้ วิ่งออกนอกเส้นทางปกติที่นักท่องเที่ยวเขาใช้กัน ซึ่งมีความปลอดภัย และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความปลอดภัยตลอดเส้นทาง คนขับรถเลือกไปอีกเส้นทางหนึ่งโดยที่ไม่ได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ทำให้กลุ่มคนร้ายฉวยโอกาสนี้ โจมตี



ยังไม่มีรายงานว่า กลุ่มใดอยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้ แต่ที่ผ่านมา มีกลุ่มหัวรุนแรงทางศาสนา ซึ่งรวมทั้งกลุ่มที่เชื่อมโยงกับนักรบรัฐอิสลาม หรือไอเอส ที่มักก่อเหตุโจมตีเป้าหมายนักท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่กล่าวว่า เหตุการณ์รุนแรงครั้งนี้ เกิดขึ้นห่างจากพีระมิด กีซ่า ไม่ถึง 4 กิโลเมตร นับเป็นการโจมตีหนักหน่วงครั้งแรกต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติในอียิปต์ ในรอบมากกว่า 1 ปี และเกิดขึ้นขณะที่ ภาคการท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นแหล่งรายได้สำคัญของประเทศ กำลังฟื้นตัวจากภาวะซบเซารุนแรง เนื่องจากนักท่องเที่ยวลดลงฮวบฮาบตั้งเกิดเหตุจลาจลวุ่นวายในประเทศเมื่อปี 2554





กระทรวงมหาดไทยอียิปต์ แถลงว่า รถบัสถูกโจมตีโดยระเบิดแสวงเครื่องที่ซุกซ่อนไว้ใกล้กำแพงบนถนนอัล ฮาราม มาริโอติยา ในเมืองกีซา ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงไคโร เมื่อเวลาปรมาณ 18.15 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 23.15 น.ตามเวลาในไทย ภาพที่เผยแพร่ทางโซเชียล มีเดีย แสดงให้เห็นสถานที่โจมตี ที่เต็มไปด้วยเศษซากความเสียหายของรถบัส

ขณะเดียวกัน รัฐบาลอียิปต์ ได้เพิ่มมาตรการรักษาความมั่นคงอย่างเข้มข้น ในช่วงฤดูการท่องเที่ยว และในช่วงที่ชนกลุ่มน้อยชาวคริสเตียนของประเทศ นิกาย คอปติก ซึ่งกำลังเตรียมเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสออร์ทอดอกซ์ ในวันที่ 7 มกราคมนี้




ประเทศเพื่อนบ้านของอียิปต์ในภูมิภาค ต่างประณามการโจมตีครั้งนี้ และเจฟฟรีย์ อาดัมส์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำกรุงไคโร กล่าวว่า สหราชอาณาจักรอยู่เคียงข้างอียิปต์ในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย