“จาตุรนต์” ชูแก้ ศก. หยุด คสช.สืบทอดอำนาจ

2018-12-28 16:25:42

“จาตุรนต์” ชูแก้ ศก. หยุด คสช.สืบทอดอำนาจ

Advertisement

“จาตุรนต์” ชูนโยบายแก้ปัญหาเศรษฐกิจ หยุดรัฐบาล คสข. สืบทอดอำนาจ ฉะปมนาฬิกา ป.ป.ช. ขาดความน่าเชื่อถือตั้งแต่ที่มา

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ได้แถลงผลการลงพื้นที่ของพรรคไทยรักษาชาติเพื่อรับฟังปัญหาในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า พบปัญหาที่ชัดเจนในหลายจังหวัดคือปัญหาเรื่องเศรษฐกิจและปากท้อง ซึ่งเป็นปัญหาที่รุนแรงมาก การจัดทำนโยบายของพรรคไทยรักษาชาติ จึงจะนำเรื่องเศรษฐกิจมาเป็นเรื่องหลัก และจะทุ่มเทให้กับการทำนโยบายเศรษฐกิจเป็นอันดับแรก การลงพื้นที่ในครั้งที่ผ่านมาของพรรคไทยรักษาชาติ เป็นการลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหา แต่หลังปีใหม่จะมีการพบปะกับประชาชนมากขึ้น และจะเน้นไปที่การปราศรัยเป็นหลัก และจะพูดถึงนโยบายที่ชัดเจนในเร็ว ๆ นี้ นอกจากเรื่องของเศรษฐกิจแล้ว จุดยืนนโยบายก็จะเน้นไปที่การหยุดการสืบทอดอำนาจของรัฐบาล คสช ด้วย


นายจาตุรนต์ ยังได้พูดถึงกรณีที่คณะกรรมการปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติลง 5 ต่อ 3 เสียงว่า คดีนาฬิกาหรูไม่มีมูลเพียงพอ เนื่องจากเป็นการยืมมาจากเพื่อน จึงยุติการสอบสวน และไม่ต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนต่อ พล.อ.ประวิทย์ วงศ์สุวรรณ ว่า เป็นเรื่องน่าเหลือเชื่อมาก แต่ก็ไม่ผิดคาด ซึ่งเรื่องนี้สังคมก็ไม่ได้เชื่อตามเสียงของ ป.ป.ช. และไม่ได้ทำให้หายเคลือบแคลงสงสัยได้ ทั้งนี้เพราะระบบการตรวจสอบของประเทศมีปัญหาอย่างร้ายแรง เป็นระบบที่ไม่น่าเชื่อถือ เพราะที่มาของคณะกรรมการฯ ชุดนี้ ขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้ามตั้งแต่ต้น แต่ก็ยังเป็นมาได้เพราะอาศัย พ.ร.ป. ป.ป.ช. ที่ผ่านการอนุมัติจาก สนช. ทำให้ระบบการตรวจสอบทุจริตคอรัปชั่นของประเทศมีปัญหา เพราะ ป.ป.ช. ไม่มีความเป็นอิสระ และถูกแทรกแซงได้ ทั้งนี้ยังขาดการตรวจสอบจากสื่อมวลชน และประชาชนเนื่องจากมีการจำกัดเสรีภาพสื่อและเสรีภาพของประชาชน

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ตราบใดที่ คสช. ยังมีอำนาจอยู่ เราจะไม่มีองค์กรอิสระที่น่าเชื่อถือไปอีกนาน ระบบการตรวจสอบของประเทศนี้จะเป็นอย่างนี้อยู่หลายปี และผลประโยชน์ของประชาชนก็จะไม่ถูกปกป้อง