สรุป 10 อันดับข่าวเด่น-ข่าวดัง ในรอบปี 2561

2018-12-27 15:25:03

สรุป 10 อันดับข่าวเด่น-ข่าวดัง ในรอบปี 2561

Advertisement

10 อันดับข่าวเด่นข่าวดังทั่วไทย ที่ถือเป็นที่สุดในรอบปี 2561 ได้แก่

อันดับ 10 ไทยตื่นตัวยกเลิกใช้ถุงพลาสติก

สัตว์ทะเล ที่กินขยะพลาสติกเสียชีวิตในเมืองไทย ปรากฏให้เห็นเป็นข่าวหลายต่อหลายครั้งในรอบปี 2561 สร้างความสะเทือนใจทุกครั้งที่พบเห็น สื่อต่างชาติ ได้ทดลองการเข้าร้านสะดวกซื้อ รวมทั้งซื้ออาหารข้างทาง พบว่าทุกอย่างล้วนใช้ถุงพลาสติกเป็นบรรจุภัณฑ์ แม้กระทั่งการใส่ถุงกลับบ้าน ดังนั้น ภาครัฐ เอกชน ห้างร้าน จึงร่วมมือกันรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติก หันมาใช้ถุงผ้า เพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักถึงความสำคัญในการช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม



อันดับ 9 เจ้าอาวาสวัดสระเกศหนีคดีเงินทอนวัด

เส้นทางหลบหนีกว่า 1 หมื่นกิโลเมตร ที่อดีตพระพรหมเมธี อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ฯ ผู้ต้องหาในคดีทุจริตเงินทอนวัด หลบหนีจากประเทศไทยไปเยอรมนี เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ถือเป็นวิบากกรรม ที่สะท้อนเหตุและผลตามหลักพระพุทธศาสนาได้เป็นอย่างดี แม้จะหนีคดีโดยทำเรื่องลี้ภัยในเยอรมนี แต่สุดท้าย อดีตพระเถระชั้นใหญ่ คงรู้ดีแก่ใจว่า กงเกวียนกำเกวียน คือสัจธรรมที่ไม่มีใครสามารถหนีได้พ้น



อันดับ 8 ถอดยศ-อายัดทรัพย์สันธนะ คุมตลาดใหม่ดอนเมือง

กลายเป็นเรื่องใหญ่โตขึ้นหน้าหนึ่ง เมื่อผู้กว้างขวางอย่าง สันธนะ ประยูรรัตน์ ออกมาดับเครื่องชน ผบ.ตร. ที่สั่งการให้ลูกน้อง มาค้นสิ่งผิดกฎหมาย ทั้งครีมกิโล หรืออาหารเสริมอื่นๆ ในตลาดใหม่ดอนเมือง ที่อยู่ใต้การดูแลของเขา 

น้องแป๊ะกับพี่ต่อ ได้แตกหักจากเหตุการณ์ครั้งนี้ โดย สันธนะ ถูกถอดยศตำรวจและยังถูกอายัดทรัพย์ แต่เมื่อคดีนี้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ปรากฎว่าศาลยกฟ้อง ให้เหตุผลว่าเขาไม่ได้ดูหมิ่นหรือขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ หลังจากนี้ คือการเช็กบิลเอาคืนตำรวจรวม 18 นาย ที่เจ้าตัวหมายหัวเอาไว้

อันดับ 7 เสี่ยกำพล วิคตอเรีย ดำดินหนีคดีค้ามนุษย์



หลังกรมสอบสวนคดีพิเศษ นำกำลังบุกทลายอาบอบนวด วิคตอเรียซีเคร็ต ที่บังคับให้หญิงสาวมาค้าประเวณี โดยมีตัวการใหญ่ คือ กำพล วิระเทพสุภรณ์ นักธุรกิจพันล้าน ต่อมาเขาถูกออกหมายจับ พร้อมนางนิภา ธีระตระกูลวัฒนา ในคดีค้ามนุษย์ แต่เรื่องเหลือเชื่อเกิดขึ้นได้ทุกอย่างในเมืองไทย เมื่อนายกำพล ที่ซี้ปึ๊กกับนายตำรวจระดับสูง นักการเมืองใหญ่หลายคน กลับหนีหายจากประเทศไปได้อย่างมีเงื่อนงำ ว่ามีใครให้ไฟเขียว

อันดับ 6 ป้าขวานชนะคดีรื้อตลาดรอบหมู่บ้าน 

"ขวาน" กลายเป็นเครื่องมือเรียกร้องความยุติธรรมได้อย่างเหลือเชื่อ เมื่อ 4 หญิงแกร่งครอบครัวแสงหยกตระการ ใช้ขวานฟาดฟันรถที่มาจอดขวางหน้าบ้านของเธอ ในหมู่บ้านเสรีวิลล่า 

ป้าขวาน ต่อสู้ฟ้องร้องให้รื้อถอนตลาดรวม 5 แห่งในหมู่บ้านเธอมาอย่างยาวนานถึง 7 ปี กระทั่งศาลปกครองกลาง พิพากษาให้รื้อถอนตลาดทั้ง 5 แห่ง รวมทั้งให้ กทม.ชดใช้ค่าสินไหมกว่า 1.4 ล้านบาท ให้กับครอบครัวของเธอ



อันดับ 5 เสี่ยอ้วนฆ่าฟอส-สปาย

2 ชีวิตวัยรุ่นคู่รัก ฟอส-สปาย ที่ต้องจากไปอย่างไม่มีวันกลับ จากน้ำมืออำมหิตของเสี่ยอ้วน หรือ ปัญญา ยิ่งดัง เจ้าของสถานบันเทิงในจังหวัดภูเก็ต เพราะความโกรธแค้นที่เปย์ฝ่ายสาวเป็นเงินหลักล้าน กลับซื้อความรักไม่ได้ 

คดีนี้เกิดขึ้นอย่างอุกอาจหน้าเขาชีจรรย์ โดยเสี่ยอ้วนย้ำว่า รักและจริงใจกับฝ่ายหญิงมาโดยตลอด แต่พอมาเห็นภาพบาดตาที่ทั้งคู่อยู่ด้วยกัน จึงเลือดขึ้นหน้า ก่อเหตุสลดขึ้น

อันดับ 4 เปรมชัยล่าเสือดำ



ซากเสือดำที่ถูกชำแหละ รวมถึงซากสัตว์ป่าอื่นๆ ที่เจ้าหน้าที่จับกุมได้ พร้อมผู้ต้องหารายสำคัญ คือ เปรมชัย กรรณสูต แห่งอาณาจักรอิตาเลียนไทย จุดกระแสความไม่พอใจไปทุกหย่อมหญ้า ปัจจุบันคดีนี้อยู่ในชั้นศาล โดยทนายจำเลยมหาเศรษฐี เลือกสู้ในประเด็นว่าลูกความ ไม่ได้อยู่ที่จุดเกิดเหตุ 

แม้ชีวิตหนึ่งจะดับไป แต่หนึ่งชีวิตกลับโดดเด่นขึ้นมา นั่นคือ หัวหน้าวิเชียร ชินวงศ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ที่ได้รับรางวัลพิเศษ เชิดชูความกล้าหาญจากโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ ที่สู้กับอิทธิพลและอำนาจอย่างไม่เกรงกลัว

อันดับ 3 เรือฟินิกซ์อับปางสังเวยนักท่องเที่ยวจีน 47 ศพ

โศกนาฎกรรมที่ไม่มีใครคาดฝัน และยังกลายเป็นฝันร้าย ที่ส่งผลกระทบการท่องเที่ยวเมืองไทยอย่างใหญ่หลวง เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 ก.ค. เมื่อเรือฟินิกซ์ ฝืนคำเตือนพานักท่องเที่ยวออกทะเล กระทั่งเกิดโศกนาฎกรรมขึ้น หลังเก็บกู้ซากเรือขึ้นมาได้ พบว่าการต่อเรือไม่ได้มาตรฐานหลายอย่าง 

แต่ประเด็นที่สร้างความไม่พอใจให้กับชาวจีนอย่างมาก คือการที่เจ้าหน้าที่รัฐ บอกว่าบริษัททัวร์เป็นของคนจีน ก็ต้องรับผิดชอบกันเอง ทำให้เกิดกระแสต่อต้าน กลายเป็นไฟลามถึงการท่องเที่ยว

อันดับ 2 ประชารัฐอัดฉีดช่วยผู้มีรายได้น้อย

หลังประกาศตัวเป็นนักการเมือง ก่อนกำหนดเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 คณะรัฐมนตรี "บิ๊กตู่" พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อัดฉีดงบตามนโยบายประชารัฐแบบไม่อั้น ทุ่มเงินกว่า 3 หมื่น 8 พันล้านบาท ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทั้งเงินปีใหม่ 500 บาท เงินช่วยค่าน้ำค่าไฟ ค่ารักษาผู้สูงอายุ 
สิ่งที่เกิด ทำให้หลายคนสงสัยว่า ประชารัฐ กับประชานิยม แตกต่างกันในจุดไหน และทำไมนโยบายดังกล่าว ถึงออกมาในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ก่อนการเลือกตั้งไม่กี่เดือน

อันดับ 1 แรงใจทั่วโลกช่วย 13 หมูป่าพ้นถ้ำหลวง

การช่วยเหลือ 13 นักเตะทีม 13 หมูป่า ถือเป็นข่าวแห่งปี ที่มนุษยชาติต่างช่วยกันส่งแรงใจ ช่วยเหลือทีมฟุตบอลสมัครเล่น ที่เข้าไปสำรวจถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย แล้วเกิดฝนตกหนัก มีน้ำท่วมขังในถ้ำอย่างรวดเร็ว ทำให้พวกเขาต้องหนีน้ำเข้าไปหาที่สูงในถ้ำเพื่อเอาชีวิตรอด 

หลังมีคนเห็นความผิดปกติ และแจ้งบุคคลสูญหายจนกลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายฯ โดยผู้ว่าณรงศักดิ์ โอสถธนากร ดำเนินการสั่งการอย่างเป็นระบบ 

18 วันแห่งความหวัง การช่วยเหลือหมูป่า 13 ชีวิตจึงสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี โดยความร่วมมือจากทุกชนชาติ ที่บางส่วนได้ส่งกำลังใจ บางส่วนได้ส่งความช่วยเหลือในรูปแบบต่างๆ มายังประเทศไทย แต่อีกสิ่งที่จะลืมไม่ได้ คือวีรบุรุษถ้ำหลวง จ่าแซม หรือนาวาโทสมาน กุนันท์ ที่เขายอมสละชีพ เพื่อภารกิจครั้งนี้