สืบพยานจำเลย "คดีเสือดำ" นัดสุดท้าย

2018-12-26 16:40:32

สืบพยานจำเลย "คดีเสือดำ" นัดสุดท้าย

Advertisement

ศาล จ.ทองผาภูมิ นัดสืบพยานจำเลยคดีเสือดำป่าทุ่งใหญ่นเรศวร นัดสุดท้าย

ความคืบหน้ากรณีอัยการจังหวัดทองผาภูมิ สั่งฟ้อง นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) จำเลยที่ 1 นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 นางนที เรียมแสน จำเลยที่ 3 และนายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ 219/2561 ใน 6 ข้อหา โดยศาลจังหวัดทองผาภูมิ ได้นัดสืบพยานโจทก์ จำนวน 32 ปาก รวม 10 นัด เริ่มตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย.เป็นต้นมา จนจบปากสุดท้ายไปเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา และนัดสืบพยานจำเลย จำนวน 17 ปาก รวม 6 นัด ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค.เป็นนัดแรก โดย นายเปรมชัย ขึ้นสืบพยานเป็นปากแรก ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ทนายความฝ่ายจำเลยระบุว่า จะนำพยานจำเลยขึ้นสืบทั้งหมด 17 ปาก แต่ได้แจ้งลดจำนวนพยานลงเหลือ จำนวน 6 ปาก

ซึ่งวันนี้ 26 ธ.ค. ศาลจังหวัดทองผาภูมินัดสืบพยานฝ่ายจำเลยเป็นนัดสุดท้าย โดยนัดสืบปาก นายธานี ทุมมาศ และ นายนพดล พฤกษะวัน อดีตผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติทางทะเล และเคยทำงานให้บริษัท อิตาเลียนไทย เคยคุมงานโครงการ “ทวายโปรเจกต์” ด้วย




ล่าสุด วันนี้ 26 ธ.ค. ที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 นางนที เรียมแสน จำเลย ที่ 3 นายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 พร้อมทั้ง นายายวิฑูรย์ พรายแย้ม ทนายความส่วนตัวของ นายเปรมชัย รวมทั้ง นายกิจจา อาลีอิสเฮาะ นายปิยพัชร์ สายพิณ นายปราโมช เล้าเกตุกรรณ์ และนายวิภาช อัมพรกลิ่นแก้ว ทนายความฝ่าย ฝ่ายจำเลย ก็ได้เดินทางมาถึงศาล

โดย นายวิฑูรย์ พรายแย้ม ทนายความส่วนตัวของ นายเปรมชัย กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า วันนี้พยานฝ่ายจำเลยที่เดินทางมาสืบพยานคือปาก นายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 และ นายนพดล พฤกษะวัน พยาน คนนอก รวม 2 ปาก ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่ นายนพดล พฤกษะวัน มาเป็นพยานในวันนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทางฝ่ายจำเลยอย่างไร ซึ่งจากคำถามดังกล่าว นายวิฑูรย์ ไม่ได้ตอบคำถาม ได้แต่เพียงยิ้มให้สื่อมวลชนเท่านั้น จากนั้น นายวิฑูรย์ และทนายฝ่ายจำเลย พร้อมจำเลย ที่ 2 จำเลยที่ 3 และจำเลยที่ 4 ได้เดินเข้าไปภายในศาลทันที



ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้สอบถาม นายกิจจา อาลีอิสเฮาะ 1 ในทนายฝ่ายจำเลยว่า หากวันนี้ สืบพยานปากจำเลยแล้วเสร็จศาลจะนัดฟังคำพิพากษาภายในวันนี้เลยหรือไม่ นายกิจจา ตอบว่า กรณีนี้ ต้องดูว่าฝ่ายจำเลยและฝ่ายโจทก์จะแถลงปิดคดีหรือไม่ ซึ่งต้องรอดูอีกครั้งหนึ่ง ส่วนการสืบพยานในวันนี้จะใช้เวลาเท่าไรนั้นขึ้นอยู่กับว่าอัยการโจทก์จะซักถาม พยานทั้งสองปากมากน้อยเพียงใด

ในเวลาต่อมา นายสมเจตน์ อำนวยสวัสดิ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค 7 นายพนมฤทธิ์ หอมนิสกุล อัยการจังหวัดทองผาภูมิ พร้อมด้วยนายกฤษฎา ชูโต รองอัยการจังหวัดทองผาภูมิ และ พ.ต.ท.อำนาจ สุจริตชัย รองอัยการจังหวัดกาญจนบุรี (โจทก์) ก็ได้เดินทางมาถึง โดย นายสมเจตน์ กล่าวเพียงสั้นๆ เช่นกันว่า วันนี้เป็นการสืบพยานจำเลยนัดสุดท้ายแล้ว ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณี นายนพดล พฤกษะวัน มาเป็นพยานฝ่ายจำเลย มีประเด็นอะไรหรือไม่ นายสมเจตน์ ตอบว่า ยังไม่ทราบ และยังไม่รู้ว่าจะสืบประเด็นใด จากนั้นทั้งหมดก็ได้ขึ้นไปยังห้องพิจารณาคดีที่ 2 ที่อยู่ชั้น 2 ของศาลจังหวัดทองผาภูมิ ในทันที

ขณะที่ น.ส.อรยุพา สังขะมาน หัวหน้าฝ่ายวิชาการ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้เดินทางมาร่วมรับฟังกระบวนการการพิจารณาคดีด้วย ส่วนศาลจะนัดฟังคำพิพากวันไหนนั้น จะรายงานให้ทราบต่อไป



ล่าสุดเวลา 11.00 น.นายสมเจตน์ อำนวยสวัสดิ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค 7 เปิดเผยว่า คดีอาญาเลขดำ 219/2561 พนักงานอัยการจังหวัด ทองผาภูมิโจทย์ นายเปรมชัยกรรณสูตกับพวก 4 คน จำเลย สืบพยานจำเลยในวันที่ 26 ธันวาคม 2561 ช่วงเช้า เวลา 9:30 น ในวันนี้นัดสืบพยานจำเลยทั้ง 4 โดย ทนายจำเลยทั้ง 4 แถลงร่วมกันว่าประสงค์ จะอ้างจำเลยที่ 4 เป็นพยาน แต่เนื่องจากจำเลยที่ 4 ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงและเวียนศรีษะ ไม่สามารถมาเบิกความ ได้ และไม่ติดใจสืบพยานอื่นๆอีก ขอหมดพยานจำเลยทั้ง 4 เพียงเท่านี้ โจทก์และจำเลยทั้งสี่แถลงว่าประสงค์จะยื่นแถลงการณ์ปิดคดี เป็นหนังสือภายในวันที่ 25 ม.ค.2562 ศาลอนุญาตให้โจทก์และจำเลยทั้งสี่ ยื่นคำแถลงการปิดคดีได้ หากไม่ยื่นภายในกำหนดถือว่าไม่ติดใจยื่นคดีเสร็จการพิจารณา ให้นัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 19 มี.ค. 2562 เวลา 9.00 น.