ด.ช.อพยพกัวเตมาลา ดับรายที่ 2 หลังถูกคุมตัวเข้าคุกสหรัฐ

2018-12-26 14:40:14

ด.ช.อพยพกัวเตมาลา ดับรายที่ 2 หลังถูกคุมตัวเข้าคุกสหรัฐ

Advertisement

เด็กชายผู้อพยพชาวกัวเตมาลา วัย 8 ขวบ สังเวยชีวิตเป็นรายที่ 2 หลังถูกคุมตัวเข้าคุกในสหรัฐอีกคน จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง

โจอาควิน คาสโตร สมาชิกรัฐสภารัฐเทกซัส บอกว่า ชื่อด.ช.เฟลิเป อลองโว-โกเมซ เป็นเด็กอพยพชาวกัวเตมาลา คนที่ 2 ในเดือนนี้ ที่มาจบชีวิตในสหรัฐ หลังจากถูกควบคุมตัวเมื่อข้ามพรมแดนจากเม็กซิโกเข้าสหรัฐ โดยด.ช.เสียชีวิตหลังเที่ยงคืนของวันที่ 25 ธันวาคม

เจ้าหน้าที่พรมแดน หรือซีบีพี กล่าวว่า ด.ช.และบิดา ถูกนำตัวเข้าคุกของซีบีพี เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม เมื่อเจ้าหน้าที่พรมแดนแจ้งว่า เด็กมีอาการป่วย สองพ่อลูกถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเมืองอลาโมกอร์โด รัฐนิวเม็กซิโก ที่ซึ่งวินิจฉัยเด็กชายว่าเป็นไข้หวัดและไข้ธรรมดา และเจ้าหน้าที่แพทย์ก็อนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาล แต่ต่อมา ในช่วงเย็นวันเดียวกัน ด.ช.อาเจียน และถูกส่งตัวกลับเข้าโรงพยาบาลอีกครั้ง เด็กน้อยเสียชีวิตที่โรงพยาบาลหลังเที่ยวคืนไม่นาน ส่วนสาเหตุของการตายยังไม่ทราบ  

ก่อนหน้านั้น ด.ญ.จาเคลิน คาล วัย 7 ขวบ จากกัวเตมาลาเช่นกัน ก็เสียชีวิต ไม่กี่ชั่วโมงหลังถูกนำตัวเข้าคุก และศพถูกส่งกลับบ้านเกิดในกัวเตมาลาแล้ว

คาสโตรเรียกร้องให้รัฐสภาทำการสอบสวนการตายของด.ช.ผู้นี้ “เราต้องมั่นใจว่า พวกเราปฏิบัติต่อผู้อพยพและผู้ขอลี้ภัยด้วยเกียรติของความเป็นมนุษย์และให้ความดูแลทางการแพทย์ตามที่จำเป็น แก่ทุกคนที่อยู่ในคุกของรัฐบาลสหรัฐ” เขากล่าว




ทั้งนี้ มีผู้อพยพหลายพันคนเดินทางจากประเทศในอเมริกากลาง มุ่งหน้าสู่พรมแดนสหรัฐ ผู้อพยพกล่าวว่า พวกเขาหลบหนีการเข่นฆ่า, ความยากจน และความรุนแรงในประเทศบ้านเกิด คือกัวเตมาลา, ฮอนดูรัส และเอล ซัลวาดอร์

หลายคนกล่าวว่า จุดหมายของพวกเขา คือการเข้ามาตั้งรกรากในสหรัฐแม้ว่าจะมีคำเตือนจากรัฐบาลสหรัฐว่า ใครก็ตามที่พบว่าเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย ต้องถูกจับกุมตัว, ดำเนินคดีและถูกเนรเทศ