อึ้ง! กฎหมายใหม่อังกฤษ ห้าม!ร้านขายลูกสุนัข-แมว

2018-12-26 13:25:44

อึ้ง! กฎหมายใหม่อังกฤษ ห้าม!ร้านขายลูกสุนัข-แมว

Advertisement

อังกฤษห้ามบรรดาร้านสัตว์เลี้ยงขายลูกสุนัขและแมว เพื่อพยายามปราบปรามปัญหาการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบและรังแกสัตว์

รัฐบาลอังกฤษ ระบุว่า จะออกกฎหมายห้ามบรรดาร้านสัตว์เลี้ยงขายลูกสุนัขและแมวในปี 2562หลังการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและได้รับเสียงสนับสนุนร้อยละ 95 โดยหน่วยงานสิ่งแวดล้อม อาหารและกิจการชนบท ระบุว่า ตั้งแต่ปี 2562เป็นต้นไปผู้ที่ต้องการซื้อหรือรับเลี้ยงลูกสุนัขหรือลูกแมวสักตัวที่อายุต่ำกว่า 6 เดือน จะต้องติดต่อโดยตรงกับผู้เพาะพันธุ์หรือศูนย์ที่ทำหน้าที่หาบ้านใหม่ให้สัตว์เท่านั้น

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวรู้จักในชื่อ “กฎหมายของลูซี่” เพื่อระลึกถึงลูซี่ สุนัขพันธุ์คาวาเลียร์ คิง ชาลส์ สแปเนียล ตัวหนึ่งที่ได้รับการช่วยเหลือออกมาจากฟาร์มสุนัขในเวลส์เมื่อปี 2556 โดยลูซี่ ซึ่งตายเมื่อปี 2559 ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในกรงขังและไม่สามารถผสมพันธุ์ได้เนื่องจากไม่ได้เคลื่อนไหวเป็นเวลานาน โดยนักกิจกรรมอย่างลิซ่า การ์เนอร์ ได้นำลูซี่ไปเลี้ยงดูและเปิดโครงการรณรงค์ผ่านโซเชียลมีเดียเพื่อเปลี่ยนวิธีการที่ชาวอังกฤษจะรับสัตว์เลี้ยงไปดูแล ขณะที่รัฐบาลหวังว่ากฎหมายใหม่นี้จะช่วยยุติเงื่อนไขสวัสดิภาพสัตว์อันเลวร้ายที่พบในการทำฟาร์มสุนัขและแก้ปัญหาสวัสดิภาพของสัตว์ที่มีอยู่ โดยเชื่อว่าจะทำให้กลุ่มผู้เพาะพันธุ์สัตว์ที่มีสวัสดิภาพต่ำจำนวนมากไม่สามารถปล่อยลูกสุนัขและลูกแมวที่ถูกเลี้ยงในสภาพไร้จรรยาบรรณเข้าสู่ร้านสัตว์เลี้ยงต่างๆได้




อย่างไรก็ตาม องค์กรการกุศลเพื่อสัตว์ป่วยและบาดเจ็บอย่าง PDAS ระบุว่าร้อยละ 49 ของประชากรวัยผู้ใหญ่ของอังกฤษมักเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงอย่างน้อย 1 ตัว