อินโดนีเซีย เล็งสร้างระบบเตือนภัยสึนามิใหม่

2018-12-26 04:00:38

อินโดนีเซีย เล็งสร้างระบบเตือนภัยสึนามิใหม่

Advertisement

อินโดนีเซีย เตรียมสร้างระบบเตือนภัยสึนามิใหม่ ให้สามารถตรวจจับคลื่นจากสาเหตุดินถล่มใต้ทะเลได้ หลังเกิดสึนามิถล่มจากสาเหตุดังกล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

รัฐบาลอินโดนีเซีย แถลงเมื่อวันอังคารว่าจะสร้างระบบเตือนภัยใหม่ที่มีความสามารถในการตรวจจับคลื่นสึนามิที่มีสาเหตุมาจากดินถล่มใต้ทะเล ไม่กี่วันหลังเกิดคลื่นยักษ์ที่เชื่อว่าเกิดจากการปะทุของภูเขาไฟ “อานัค กรากาตัว” หรือ “บุตรแห่งกรากาตัว” และความรุนแรงจากการปะทุของภูเขาไฟ ก็ทำให้เกิดดินถล่มใต้ทะเลลึก จนส่งผลให้เกิดคลื่นสึนามิ ซัดเข้าชายฝั่ง 2 เกาะ คือเกาะชวาและสุมาตราเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 429 ราย ผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 1,400 คน และยังสูญหายอยู่อีกกว่า 150 คน ส่วนผู้ไร้ที่อยู่อาศัยอยู่ที่ 16,000 คน โดยการติดตั้งทุ่นเตือนภัยใหม่จะเริ่มในปีหน้า






เจ้าหน้าที่กู้ภัย ซึ่งใช้เครื่องมือหนักเข้าช่วยในการขุดรื้อเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต ปฏิบัติการค้นหาแต่ละหมู่บ้าน ลุยผ่านเศษซากปรักหักพังต่าง ๆ ในพื้นที่ประสบภัยทั้งบนเกาะสุมาตราและชวา






อิยาน ตุร์ยานา โฆษกของสำนักงานเพื่อการประเมินและประยุกต์เทคโนโลยี ของอินโดนีเซีย กล่าวว่า กลไกการเตือนภัยใหม่นี้ จะทำหน้าที่ตรวจจับขนาดของคลื่น ซึ่งเทคโนโลยีที่มีอยู่ไม่สามารถตรวจับคลื่นจากดินถล่มใต้ทะเลครั้งนี้ได้ ระบบที่มีอยู่เดิม ถูกตั้งเพื่อตรวจจับแผ่นดินไหวเท่านั้น แต่ไม่ได้ตรวจจับดินถล่มใต้ทะเลและการปะทุของภูเขาไฟ ซึ่งก็เป็นสาเหตุให้เกิดคลื่นสึนามิได้เหมือนกัน





เนื่องจากขาดแคลนงบประมาณ, การทำลายทุ่นลอยน้ำและปัญหาขัดข้องทางเทคนิค ทำให้ระบบเตือนภัยสึนามิล่วงหน้าของอินโดนีเซีย ใช้การไม่ได้มาตั้งแต่ปี 2555



ด้านความพยายามช่วยเหลือต้องพบกับอุปสรรคจากถนนที่ถูกปิดจากเศษซากต่าง ๆ และยังมีฝนตกหนักด้วย นอกจากนี้ ยังมีความวิตกกังวลว่า น้ำปนเปื้อนอาจทำให้เกิดโรคระบาดได้ ความช่วยเหลือ ทั้งน้ำดื่ม, น้ำดื่ม, ผ้าห่ม และยารักษาโรค เข้าถึงพื้นที่ห่างไกลช้ามาก และประชาชนหลายพันคนต้องพักอยู่ในเต็นท์และที่พักชั่วคราว เช่นมัสยิด หรือโรงเรียน