"สุชาติ"ชี้บัตรคนจน ไม่ช่วยแก้ปัญหา

2018-12-25 17:05:27

"สุชาติ"ชี้บัตรคนจน ไม่ช่วยแก้ปัญหา

Advertisement

"สุชาติ" ชี้บัตรคนจน ไม่ช่วยแก้ปัญหาจริง แนะช่วยประชาชนในรูปเงินช่วยลงทุน เช่น โครงการเศรษฐกิจพอเพียง โครงการทฤษฎีใหม่ โครงการปรับดิน สร้างฝายเก็บน้ำ ขุดบ่อในไร่นา

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีต รมว.คลัง ทีมเศรษฐิจพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ให้ความเห็นต่อโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่นำเงินงบประมาณกว่า 120,000 ล้านบาท แจกให้ประชาชนนำไปใช้จ่าย ว่า การแก้ปัญหาความยากจนควรจะเป็นการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ไม่ใช่แค่การโปรยเงิน พร้อมทั้งยกตัวอย่างโครงการของต่างประเทศที่รัฐควรให้การสนับสนุนอย่างรัฐบาลอังกฤษ ที่ใช้งบประมาณ ติดตั้ง โซลาร์เซลล์ บนหลังคาบ้านคนจน แล้วยกให้ประชาชนดูแล นอกจากลดค่าใช้จ่ายค่าไฟฟ้าแล้ว ยังมีรายได้ในการขายไฟให้รัฐบาลไปอีกกว่า 20 ปีข้างหน้า

ศ.ดร.สุชาติ กล่าวต่อว่า การแก้ปัญหาในสมัย ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาตรงจุดมากกว่าด้วยการวิเคราะห์ปัญหาเป็นรายครอบครัว พร้อมทั้งยังให้งบประมาณร่วมลงทุนกับคนจนแต่ละครอบครัว ในการเปลี่ยนแปลงการปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ และขยายโอกาส ด้วยการสร้างความเชื่อมั่นในระดับสากลต่อประเทศไทยทำให้เศรษฐกิจส่วนรวมดีขึ้น ทำให้ปริมาณหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจมีเพียงพอ คนยากจนในช่วงนั้น จึงขายของได้ดีมีราคาทั้งประเทศ และยังได้ทำโครงการกองทุนหมู่บ้าน โครงการเอสเอ็มแอล ทำให้แก้ปัญหาคนจนได้อย่างแท้จริง อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลต้องการช่วยคนจนจริงก็ควรให้ในรูปเงินช่วยลงทุน เช่น โครงการเศรษฐกิจพอเพียง โครงการทฤษฎีใหม่ โครงการปรับดิน สร้างฝายเก็บน้ำ ขุดบ่อในไร่นา