สนช.มอบของขวัญปีใหม่ ปลดล็อก “กัญชา”

2018-12-25 13:45:56

สนช.มอบของขวัญปีใหม่ ปลดล็อก “กัญชา”

Advertisement

ที่ประชุม สนช.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ในวาระ2และ3 ปลดล็อก กัญชา กระท่อม เป็นของขวัญปีใหม่ประชาชน

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) โดยนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ทำหน้าที่ประธานการประชุม พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ในวาระ2และ3 ตามที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ที่มีนายสมชาย แสวงการ เป็นประธานพิจารณาเสร็จแล้ว ทั้งนี้ สาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.นี้ อาทิ การพิจารณาปลดล็อกกัญชาและกระท่อมออกจากการเป็นยาเสพติดประเภท 5 ให้สามารถนำไปศึกษาวิจัยเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และสามารถนำไปใช้รักษาโรคภายใต้การควบคุมและดูแลทางการแพทย์ได้ โดยการจะผลิต นำเข้า ส่งออก ครอบครอง หรือจำหน่ายกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ได้นั้น ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่กฎกระทรวงกำหนด และความเห็นชอบของคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ และหากมีปริมาณการครอบครองเกิน10 กก. ให้สันนิษฐานว่ามีไว้เพื่อจำหน่าย ทั้งนี้ยังกำหนดว่า เมื่อร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวมีผลใช้บังคับแล้ว 3 ปี ให้คณะกรมการควบคุมยาเสพติดประเมินผลการดำเนินงานเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตการผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือครอบครองกัญชาทุก 6 เดือนด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่สมาชิก สนช.ได้อภิปรายกันจนครบทุกมาตราแล้ว ที่ประชุม สนช. ได้ลงมติให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษด้วยคะแนน 166 ต่อ 0 เสียง งดออกเสียง 13 เสียง ให้กฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตามกฎหมายต่อไป

ด้าน นายสมชาย ได้กล่าวขอบคุณสมาชิก สนช.ที่พิจารณาให้ความเห็นชอบว่า เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่จาก สนช.และครม.มอบแก่ประชาชน เพื่อให้สามารถนำกัญชาไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้ ซึ่งหลังจากนี้จะเร่งพิจารณาออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป