ศภช.ยันพร้อม 100% เตือนภัยสึนามิ

2018-12-25 11:45:29

ศภช.ยันพร้อม 100% เตือนภัยสึนามิ

Advertisement

ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ระบุ การเตือนภัยสึนามิในประเทศไทยยังมีความพร้อม แม้ขณะนี้เหลือเพียง 1 ทุ่นในทะเลแถบอันดามัน ส่วนอีก 1 ทุ่นอยู่ระหว่างการซ่อมแซม

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. พล.อ.อ.สมนึก สวัสดิ์ถึก ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (ศภช.) ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวนิว 18 ถอดบทเรียนกรณีศึกษาสึนามิถล่มแนวชายฝั่ง บริเวณช่องแคบซุนดาของประเทศอินโดนีเซีย โดยระบุว่าภูเขาไฟอนัก กรากะตัว ถือว่ายังเป็นภูเขาไฟเล็กๆ เมื่อระเบิดลาวาก็จะไหลออกมา ทำให้โพรงด้านในปล่องภูเขาไฟไม่แข็งแรง และลงไปในพื้นมหาสมุทร ก่อนจะดันน้ำขึ้นมาและเกิดเป็นคลื่นสึนามิ และเคลื่อนตัวผ่านช่องแคบ ทำให้ความเร็วเพิ่มขึ้นทวีคูณ แต่ยังไม่ส่งผลต่อประเทศไทย

พล.อ.อ.สมนึก กล่าวต่อว่า หอเตือนภัยในประเทศไทย มี 345 จุด สามารถใช้งานได้ปกติ ส่วนทุ่นเตือนภัยในทะเล มี 2 จุดอยู่บริเวณแถบทะเลอันดามัน ตัวแรกเป็นทุ่นขนาดใหญ่ อยู่บริเวณหมู่เกาะนิโครบา ห่างจาก จ.ภูเก็ตไปตะวันตกประมาณ 965 กิโลเมตร ส่วนตัวที่ 2 อยู่แถบจากเกาะพีพี ห่างจาก จ.ภูเก็ตไปทางตะวันตก ประมาณ 120 กิโลเมตร ซึ่งมี 1 ตัวอยู่ระหว่างการซ่อมแซม และขณะนี้ยังใช้การไม่ได้ แต่อย่างไรก็ตาม การปฏิบัติงานของศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ยังยืนยันว่าสามารถแจ้งเตือนประชาชนได้เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์


พล.อ.อ.สมนึก กล่าวอีกว่า การแจ้งเตือนสึนามิของประเทศไทย เมื่อมีการสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวใต้ทะเลขนาด 7.8 จะมีการเตือนครั้งที่ 1 ผ่านหอเตือนภัยว่ามีแผ่นดินไหวทะเล หากมีแนวโน้มจะเกิดสึนามิ จะแจ้งเตือนครั้งที่ 2 ให้อพยพจากพื้นที่ทันที โดยทุ่นตัวที่ไกลสุดจะแจ้งเตือนล่วงหน้าได้ 1 ชม. 45 นาที ส่วนตัวที่สอง จะแจ้งเตือนล่วงหน้า ประมาณ 45 นาที ซึ่งมีเวลาให้ประชาชนในพื้นที่อพยบอย่างเร่งด่วน สำหรับประเทศไทยที่มีรอยเลื่อน จำนวน 14 แห่ง ยืนยันว่ามีทรงพลังอยู่ แต่เป็นเพียงขนาดเล็กเท่านั้น ไม่ส่งอิทธิพลอะไรมากนัก ส่วนถ้ามีการสั่นสะเทือนของรอยเลื่อนเจดีย์สามองค์หรือรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ ก็จะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ในเขต กทม.ได้ เนื่องจากสภาพดินใน กทม. เป็นดินอ่อน ซึ่งทำให้มีอิทธิของการขยายคลื่นการสั่นสะเทือน ทำให้อาคารสูงให้กรุงเทพมหานครต้องออกแบบอาคารแข็งแรงขึ้น