ติดตั้ง "วิทยุสื่อสาร" เกาะพีพี แจ้งเหตุภัยพิบัติฉุกเฉิน

2018-12-24 17:10:54

ติดตั้ง "วิทยุสื่อสาร" เกาะพีพี แจ้งเหตุภัยพิบัติฉุกเฉิน

Advertisement

ชมรมนักวิทยุสมัครเล่นเกาะพีพี จ.กระบี่ ติดตั้งระบบสื่อสารผ่านวิทยุรับส่งใช้บนเกาะพีพี เพื่อเป็นทางเลือกในการแจ้งเตือนภัยพิบัติยามฉุกเฉิน ในช่วงระบบสัญญาณโทรศัพท์มือถือขัดข้อง ได้ตลอด 24ชม. เผยใช้งานมากว่า10ปี แจ้งเตือนภัย อุบัติเหตุทางทะเล และขอรับการช่วยเหลือด้านต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความมั่นใจประชาชนและนักท่องเที่ยว

วันที่ 24 ธ.ค. เจ้าหน้าที่ชมรมนักวิทยุสมัครเล่นเกาะพีพี จ.กระบี่ ตรวจเช็คความพร้อมของระบบสื่อสารผ่านวิทยุรับส่งที่ติดตั้งบริเวณจุดชมวิวบนเกาะพีพี ม.7 ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ เพื่อเตรียมความพร้อมในการสื่อสาร ผ่านระบบวิทยุสื่อสารที่เชื่อมโยงทุกเครือข่ายได้ทั่วประเทศ เพื่อไม่ให้พลาดการติดต่อในยามฉุกเฉิน ทั้งบนเกาะพีพีและบนฝั่งแผ่นดินใหญ่ในการแจ้งข้อมูลข่าวสาร เมื่อเกิดเหตุภัยพิบัติที่ไม่คาดฝัน เช่น เหตุธรณีพิบัติคลื่นยักษ์สึนามิ อุบัติเหตุเรือล่ม เป็นต้น โดยสามารถแจ้งเหตุ ผ่านเครือข่าย พนักงานวิทยุชายฝั่งทะเลอันดามันกว่า 8 สถานี อาทิ สมาคมวิทยุสมัครเล่นเกาะพีพี สมาคมวิทยุสมัครเล่นจังหวัดพังงา สมาคมวิทยุสมัครเล่นจังหวัดตรัง สมาคมวิทยุสมัครเล่นจังหวัดภูเก็ต นักวิทยุสมัครเล่นทั่วไป

นายจีระศักดิ์ พุทธสุวรรณ ประธานชมรมนักวิทยุสมัครเล่นเกาะพีพี กล่าวว่า ในช่วงที่เกิดเหตุธรณีพิบัติคลื่นยักษ์สึนามิ เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2547 อาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหายจำนวนมาก รวมทั้งระบบสื่อสารบนเกาะพีพีล่มทั้งระบบ โทรศัพท์มือถือ ไม่สามารถติดต่อสื่อสารได้เลย ทำให้เกิดปัญหาในการติดต่อกับบนฝั่งรวมไปถึงการให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ จึงเกิดแนวคิดว่า ควรจะมีระบบการสื่อสารสำรองไว้ และเห็นว่าระบบวิทยุรับ-ส่งนั้นสามารถที่จะนำมาใช้บนเกาะพีพีได้




ต่อมาในปี 2548 ทางชมรมจึงได้ร่วมกันระดมความคิดระดมทุน เพื่อติดตั้งเสาทวนสัญญาณวิทยุรับ-ส่ง เพื่อเป็นตัวเชื่อมสัญญาณระบบวิทยุรับ-ส่งในพื้นที่ และเครือข่าย โดยทางชมรมฯ ได้รับการสนับสนุนจาก อบต.อ่าวนาง และผู้ประกอบการบนเกาะพีพีบางส่วน โดยใช้งบประมาณไปกว่า 2 ล้านบาท

นายจีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า หลังจากติดตั้งระบบแล้วเสร็จ ก็สามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นช่วงที่ระบบไฟฟ้าขัดข้อง สัญญาณโทรศัพท์มือถือขัดข้อง แต่ระบบวิทยุรับ-ส่งยังสามารถใช้งานได้ เนื่องจากมีระบบไฟฟ้าสำรอง และมีการใช้ระบบพลังงานแสงอาทิตย์เป็นหลัก ที่ผ่านมาก็ได้มีการแจ้งเตือนภัย แจ้งอุบัติทางทะเล เรือล่ม แจ้งเรือสูญหาย รวมทั้งแจ้งเตือนแผ่นดินไหวซึ่งใช้มาตลอดตั้งแต่ปี 2548 ภายใต้การดูแลของชมรมนักวิทยุสมัครเล่นเกาะพีพี โดยที่ไม่ได้รบกวนหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งหากระบบชำรุดก็คงต้องใช้งบประมาณมากพอสมควร ซึ่งหากหน่วยงานไหนต้องการสนับสนุนก็ยินดี