“จุติ” บี้รัฐบาลแก้ปัญหาปากท้องของขวัญปีใหม่

2018-12-24 15:25:46

“จุติ” บี้รัฐบาลแก้ปัญหาปากท้องของขวัญปีใหม่

Advertisement

“จุติ” บี้รัฐบาลทำเรื่องปากท้องเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนพร้อมประกาศ ถ้าทบทวนโครงสร้างต้นทุนราคาสินค้าแต้นทุนพลังงานไม่สำเร็จ เมื่อ ปชป.เข้ามาจะรื้อทำใหม่   

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ในโอกาสปีใหม่นี้อยากให้รัฐบาลพิจารณาของขวัญให้กับประชาชนในปี 2562 ประการแรกคือ ปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชน กระทรวงพาณิชย์ต้องทลายกำแพงการผูกขาดเพื่อเกิดการแข่งขันและราคาสินค้าควรจะลดลงจากการแข่งขัน ควรดูเรื่องต้นทุนการผลิตและค่าขนส่งเป็นปัจจัยสำคัญ ประการที่สอง รัฐมนตรีไม่ทุ่มเทแก้ปัญหาสินค้าราคาแพง สินค้าไม่ได้คุณภาพใช้ทรัพยากร มากเกินไปในการทำเรื่องของทรัพย์สินทางปัญญาแต่ปัญหาทรัพย์สินทางปัญญาที่ทำอยู่นั้นเป็นเรื่องของการล่ารางวัลจากความเดือดร้อนของผู้ขายมากกว่า

นายจุติ กล่าวต่อว่า ประการที่สามคือเรื่องรัฐบาลกำลังจ่ายเงินผ่านบัตรสวัสดิการ ค่าไฟฟ้าประชาชนเดือนละ 300 บาท แต่ในขณะเดียวกันแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศฉบับใหม่ที่จะเสนอสำหรับปี 2562 นั้น แฝงไปด้วยต้นทุนและผลประโยชน์ของบางบริษัท ดังนั้นขอให้ทบทวนสัดส่วนต้นทุนการผลิตไฟฟ้า และ สมมติฐานของต้นทุนที่จะต้องผลิตไฟฟ้าไม่อยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง ซึ่งกระทรวงพลังงานมีเวทีรับฟังความคิดเห็นต่อร่างแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทยฉบับใหม่นั้น สมมติฐานผิด ความคาดหวังก็ผิด และจะไม่ได้ตามเป้าที่ทำให้ราคาไฟฟ้าลดลง แต่จะทำให้มีความเสี่ยง ทำให้ราคาไฟฟ้าเพิ่มขึ้น เพราะปัจจัยที่กระทบนั้นมีมากกว่าสิ่งที่กระทรวงพลังงานกำลังพิจารณาและควรต้องคิดอยู่นอกกรอบด้วย

"ผมคิดว่าอีก 2 เดือนจะเลือกตั้งแล้ว ควรจะปล่อยให้เป็นเรื่องของรัฐบาลใหม่ที่จะมาทำในเรื่องนี้แล้วจะมีความยึดโยงกับประชาชนมากกว่าที่กระทรวงพลังงานกำลังทำอยู่ปัจจุบันซึ่งไม่มีตัวแทนภาคประชาชนเลย แม้แต่น้อย ดังนั้นจึงฝากกระทรวงพาณิชย์ กับ กระทรวงพลังงานว่าถ้าทำเพื่อประโยชน์ประชาชนจริงเราก็จะสนับสนุนแต่ถ้าท่านทำสวนทางตรงข้ามประโยชน์ของประชาชนเราจะเข้ามารื้อทุกอย่างที่ท่านทำ" นายจุติ กล่าว