ร้อง! หมาจรจัดกว่า 2,000ตัว อาละวาดหนัก

2018-12-24 11:40:02

ร้อง! หมาจรจัดกว่า 2,000ตัว อาละวาดหนัก

Advertisement

ชาวบ้านที่ อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ เดือดร้อนหนัก หลังกองทัพหมาจรจัดกว่า 2,000 ตัว ที่อาศัยอยู่ในบ่อขยะออกอาละวาด กัดกินเป็ดไก่ รวมทั้งสร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้านที่จะออกไปทำการเกษตรในพื้นที่ใกล้เคียง

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านรอบบ่อขยะหมู่ 4 ต.นาป่า อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ว่า ได้รับความเดือดร้อนจากฝูงหมาจรจัดที่อาศัยอยู่โดยรอบบ่อขยะดังกล่าว จำนวนกว่า 2,000 ตัว ที่ออกอาละวาดกัดกินเป็ดไก่ อีกทั้งสร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้านที่จะออกไปทำการเกษตรในพื้นที่ใกล้เคียงด้วย จึงเดินทางไปตรวจสอบ

พื้นที่ดังกล่าวเป็นบ่อกำจัดขยะแบบคัดแยกและฝังกลบ เนื้อที่ประมาณ 100 ไร่ พบว่ามีฝูงหมาจรจัดจำนวนมาก กระจายอยู่ตามป่าอ้อย และป่าละเมาะ โดยอยู่แยกเป็นฝูงๆ ละประมาณ 5 - 10 ตัว โดยเฉพาะบริเวณกองขยะมีจำนวนกว่า 100 ตัว ทั้งตัวเล็ก ตัวใหญ่ และบางตัวก็มีลูกอ่อน




นายสุพล พูลพิพัฒน์ อายุ 68 ปี ชาวบ้านที่มีพื้นที่อยู่ใกล้กับบ่อขยะดังกล่าว เปิดเผยว่า เมื่อก่อนตนเลี้ยงห่านประมาณ 15 ตัว และล้อมคอกด้วยมุ้งลวด มีอยู่วันหนึ่งได้มีหมาจรจัดประมาณ 10 ตัว มาล้อมอยู่รอบคอกห่าน และกัดตะแกรงจนเป็นรู พร้อมทั้งเข้าไปกัดห่านตายหลายตัว แต่ตนมาพบก่อน จึงใช้ปืนไล่ยิงไม่เช่นนั้นห่านอาจจะตายหมดก็ได้ หลังจากนั้นตนก็ได้เปลี่ยนมาเลี้ยงไก่ประมาณ 30 ตัว แต่คราวนี้ทำคอกถึง 3 ชั้น โดยชั้นนอกสุดใช้มุ้งบังโดยรอบ แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีฝูงหมาจรจัดมาเดินป้วนเปี้ยนอยู่รอบๆ คอกหลายครั้ง ซึ่งเมื่อตนเห็นก็ใช้ปืนยิงไล่ หมาฝูงดังกล่าว ก็วิ่งหนีเข้าป่าไป

นอกจากนั้นชาวบ้านที่อยู่โดยรอบยังถูกฝูงหมาจรจัดแอบไปกัดกินเป็ดไก่ที่เลี้ยงไว้ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก จึงอยากจะขอวิงวอนหน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาดูแลไม่ว่าจะเป็นการทำหมัน หรือควบคุมปริมาณหมาจรจัด ไม่เช่นนั้นจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งใกล้จะเข้าหน้าร้อนแล้ว เกรงว่าจะเกิดโรคพิษสุนัขบ้า จึงอยากจะให้มาแก้ไขโดยด่วน



ด้านประธานสงฆ์ ศูนย์ปฏิบัติธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งมีพื้นที่ติดกับบ่อขยะกล่าวว่า ในช่วงกลางวันจะมีหมาจรจัดมานอนตามใต้ต้นไม้ประมาณ 10 - 20 ตัว แต่ในช่วงเวลากลางคืนจะมาเป็นฝูงใหญ่ประมาณ 100 ตัว มากัดแทะโต๊ะบ้าง เก้าอี้บ้าง นอนอยู่ตามพื้นถนนเกลื่อนไปหมด บางตัวที่มีลูกอ่อนก็จะดุร้ายและหวงลูก ทำให้ญาติโยมที่มาปฏิบัติธรรมรู้สึกหวาดกลัวว่าจะได้รับอันตรายจึงอยากจะให้หน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้ เข้ามาควบคุมปริมาณก่อนที่จะมีจำนวนมากและสร้างความเดือดร้อนแก่ญาติโยมไปมากกว่านี้