พบฝูง "ฉลามวาฬ" อวดโฉมบ่อยครั้ง เตรียมบันทึกข้อมูลวิชาการ

2018-12-24 10:59:19

พบฝูง "ฉลามวาฬ" อวดโฉมบ่อยครั้ง เตรียมบันทึกข้อมูลวิชาการ

Advertisement

เรือหางยาวนำเที่ยวเจอฉลามวาฬกว่า 10 ตัว ระหว่างนำนักท่องเที่ยวชมทิวทัศน์หมู่เกาะห้อง จ.กระบี่ และเกาะยาว จ.พังงา อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จ.กระบี่ เตรียมวางแผนสำรวจเส้นทาง บันทึกข้อมูลทางวิชาการ วิถีชีวิต การหากินของฝูงฉลามวาฬในอ่าวพังงา และกระบี่ หลังจากมีการพบเห็นบ่อยครั้ง

วันที่ 23 ธ.ค. นายพงศ์ศักดิ์ เทพรักษ์ คนขับเรือหางยาวโดยสารนำเที่ยว เกาะยาว จ.พังงา บันทึกภาพฉลามวาฬขนาดใหญ่ ขณะที่กำลังว่ายน้ำไล่กินสัตว์น้ำขนาดเล็ก ที่บริเวณระหว่าง เกาะยาว จ.พังงา กับ หมู่เกาะห้อง ต.เขาทอง อ.เมือง จ.กระบี่ โดยพบฝูงฉลามวาฬ ประมาณ 10 ตัว มีทั้งขนาด เล็กและใหญ่ ความยาว 3-6 เมตร โผล่ขึ้นมาจากน้ำ สร้างความตื่นเต้นให้แก่นักท่องเที่ยวที่พบเห็น เนื่องจากฉลามวาฬ เป็นสัตว์หายาก พบเห็นได้ไม่บ่อยนัก โดยนายพงษ์ศักดิ์เปิดเผยว่า ขณะที่ขับเรือหางยาวนำนักท่องเที่ยวไปเที่ยวบริเวณดังกล่าว เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้พบกับฝูงฉลามวาฬดังกล่าว และเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ ก็พบในบริเวณใกล้เคียงกัน จึงได้บันทึกภาพไว้

นายวีระศักดิ์ ศรีสัจจัง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการพบเห็นฝูงฉลามวาฬ หากินในอ่าวพังงา-กระบี่ หลายครั้ง และจำนวนมาก ล่าสุด พบเห็นอยู่เป็นฝูง นับ 10 ตัว ซึ่งการพบเห็นได้บ่อยขึ้น แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศของท้องทะเล อ่าวพังงาและทะเลกระบี่ เนื่องจากมีการบังคับใช้กฎหมาย ปราบปราม เครื่องมือทำประมงผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2562 ทางอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี ร่วมกับทาง จ.กระบี่ มีแผนงานในการสำรวจแบบวิชาการถึงการหากินของฉลามวาฬซึ่งขณะนี้ได้มีการเก็บข้อมูลการพบเจอ การอยู่อาศัย การหากิน และเส้นทางเคลื่อนย้ายของฉลามวาฬ หากฉลามวาฬหากินประจำถิ่นไว้แล้ว