สึนามิถล่มอินโดนีเซีย ยอดตายพุ่ง

2018-12-23 10:20:04

สึนามิถล่มอินโดนีเซีย ยอดตายพุ่ง

Advertisement

สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติของอินโดนีเซีย แถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า คลื่นยักษ์สึนามิที่ซัดถล่มชายฝั่งเกาะชวาและสุมาตราเมื่อเวลาประมาณ 21.30 น.ของคืนวันเสาร์ คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 62 ราย และบาดเจ็บอีก 584 คน นอกจากนี้ ยังมีอาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหายอย่างหนักอีกหลายร้อยหลัง โดยสึนามิครั้งนี้ เกิดจากดินถล่มใต้ทะเล จากการปะทุของภูเขาไฟ “กรากาตัว” บนเกาะเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในบริเวณช่องแคบซุนดา ระหว่างเกาะชวาและสุมาตรา

เอ็นดาน เปอร์มานา หัวหน้าสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติของอินโดนีเซีย ในเมืองปันเดแกลง กล่าวกับเมโทร ทีวีว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจยื่นมือเข้าช่วยเหลือเหยื่อผู้เดือดร้อนทันที ในเมืองตันจุง เลซุง จังหวัดบันเตน อีกหนึ่งจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยว ไม่ไกลจากรุงจาการ์ตา เมืองหลวง ขณะที่ เจ้าหน้าที่ป้องกันภัยฉุกเฉินยังเข้าไปไม่ถึงพื้นที่



เปอร์มานา กล่าวว่า ยังมีหลายคนสูญหาย ขณะนี้ ทางสำนักงานยังคงพยายามรวบรวมข้อมูล และแน่นอนว่า ข้อมูลเกี่ยวกับเหยื่อและความเสียหายจะเพิ่มมากขึ้นอีก




สุโตโป ปูร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติ กล่าวว่า สึนามิครั้งนี้ มีสาเหตุมาจาก “ดินสไลด์ใต้ทะเลลึก อันเป็นผลมาจากแรงสั่นสะเทือนของภูเขาไฟกรากาตัว” และยังคาดว่า คลื่นที่สูงผิดปกติ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเป็นคืนดวงจันทร์เต็มดวงด้วย

ตามแถลงการณ์จากสำนักงานอุตุนิยมวิทยา, ภูมิอากาศวิทยา และฟิสิกส์วิทยา หรือบีเอ็มเคจี ระบุว่า ภูเขาไฟ กรากาตัว ปะทุขึ้นหลังเวลา 21.00 น. คืนวันเสาร์ และเกิดคลื่นสึนามิในเวลาประมาณ 21.30 น.



“สึนามิเกิดในหลายพื้นที่ของช่องแคบ ซุนดา ซึ่งรวมทั้งชายฝังในเขตปันเดแกลง, เซรัง และเซาธ์ แลมปุง” สำนักงานแถลง

นูโกรโฮ กล่าวดับเมโคร ทีวีว่า สึนามิครั้งนี้ มีสาเหตุมาจากการปะทุรุนแรงของภูเขาไฟ ซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยครั้ง และว่า สึนามิไม่ได้มีผลมาจากแผ่นดินไหว “ไม่มีแผ่นดินไหว และการปะทุของภูเขาไฟกรากาตัว ก็ไม่ได้รุนแรง” นูโกรโฮกล่าวกับเมโตร ทีวี พร้อมให้ข้อสังเกตด้วยว่า ไม่มีแรงสั่นสะเทือนทางธรณีวิทยาที่มีนัยสำคัญที่แสดงให้เห็นว่า คลื่นยักษ์สึนามิ กำลังจะเกิดขึ้น

ปีพ.ศ. 2426 ภูเขาไฟกรากาตัว เคยระเบิดรุนแรง พ่นเถ้าถ่านควันไฟอีกจำนวนมากออกมา เป็นครั้งที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ มีผู้เสียชีวิตกว่า 36,000 รายทั้งจากภูเขาไฟโดยตรงและคลื่นสึนามิ



ทั้งนี้ อินโดนีเซีย หนึ่งในประเทศที่เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติมากที่สุดบนโลก ตั้งอยู่ในพื้นที่เปลือกโลกที่เรียกว่า “วงแหวนแห่งไฟ” ในบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก จึงทำให้เกิดภูเขาไฟปะทุ และแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง และเป็นปกติ ซึ่งรวมทั้งในเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตกว่า 2,000 คน จากแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิ ถล่มเมืองปาลู บนเกาะสุลาเวสี

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 เกิดคลื่นยักษ์สึนามิในมหาสมุทรอินเดีย จากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 226,000 ราย ใน 13 ประเทศ ซึ่งรวมทั้งกว่า 120,000 รายในอินโดนีเซีย