อินโดฯ ปล่อยอุรังอุตังเผือกคืนสู่ป่า

2018-12-22 15:45:18

อินโดฯ ปล่อยอุรังอุตังเผือกคืนสู่ป่า

Advertisement

อุรังอุตังเผือกที่มีอยู่ตัวเดียวในโลก เท่าที่มีการบันทึก ถูกปล่อยกลับคืนสู่ป่าธรรมชาติเมื่อวันพุธ เกือบ 2 ปี หลังจากมันถูกค้นพบโดยมูลนิธิเพื่อการอยู่รอดของอุรังอุตังบอร์เนียว หรือ บีโอเอสเอฟ




อุรังอุตังเผือกเพศเมียชื่อ “อัลบา” ซึ่งตั้งจากการประกวดชื่อของประชาชนหลายหมื่นคนทั่วโลก มีความหมายว่า “สีขาว” ในภาษกรีก และ “รุ่งอรุณ” ในภาษาสเปน ได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ของสำนักงานอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เมื่อเดือน เม.ย.ปีที่แล้ว ขณะที่มันมีอายุได้ 5 ปีและถูกขังในกรง เป็นสัตว์เลี้ยงของชาวอินโดนีเซียชนบท ในจังหวัดกาลิมันตันกลาง บนเกาะบอร์เนียว ซึ่งตอนนั้นอัลบาอยู่ในสภาพผ่ายผอม น้ำหนักตัวเพียงแค่ 8 กิโลกรัม และยังมีอาการเครียด ร่างกายขาดน้ำ และติดเชื้อพยาธิ







อัลบาถูกนำไปเลี้ยงที่ศูนย์ฟื้นฟูอุรังอุตังนยารู เมนเต็ง ของบีโอเอสเอฟ บนเกาะบอร์เนียว นานหลายเดือน ซึ่งที่ศูนย์แห่งนี้อัลบาได้รู้จักและเป็นเพื่อนกับ “กิกา” อุรังอุตังเพศเมียอีกตัว ที่ได้รับการช่วยเหลือ นำมาฟื้นฟู






วันที่ 18 ธ.ค. เจ้าหน้าที่บีโอเอสเอฟ นำอัลบาและกิกา เดินทางด้วยรถยนต์ เรือ และเดินป่า ราว 24 ชั่วโมง จากศูนย์ฟื้นฟู ไปยังป่าในอุทยานแห่งชาติบูกิต บากา บูกิต รายา ก่อนจะปล่อยอุรังอุตังทั้งสองเข้าสู่ป่า เพื่อให้พวกมันใช้ชีวิตตามธรรมชาติด้วยตัวของพวกมันเอง




การปล่อยอัลบาและกิกา ทำให้จำนวนอุรังอุตังที่บีโอเอสเอฟ ปล่อยคืนสู่ป่าเพิ่มขึ้นเป็น 386 ตัว

เจ้าหน้าที่จะเฝ้าติดตามการใช้ชีวิตในป่าของอัลบาและกิกา อย่างใกล้ชิด ตลอดระยะเวลา 6 เดือนข้างหน้า เพื่อให้มั่นใจว่าพวกมันจะสามารถเอาชีวิตรอดได้ในป่ากว้างธรรมชาติ.