“ธนาธร” ขอปักธง 3 จังหวัดชายแดนใต้

2018-12-22 00:55:48

“ธนาธร” ขอปักธง 3 จังหวัดชายแดนใต้

Advertisement

“ธนาธร” นำทีมลุย 3 จังหวัดชายแดนใต้ ชูแนวนโยบายแก้ปัญหาพื้นที่ พร้อมปักธงเลือกตั้งให้ได้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ชูสร้างอุตสาหกรรมท้องถิ่น สานการเจรจา ลดอำนาจกองทัพ



เมื่อวันที่ 21ธ.ค. ที่ จ.นราธิวาส นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นำทีมร่วมพบปะกับสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ก่อนร่วมกันแถลงเปิดวิสัยทัศน์ต่อประชาชนชาวนราธิวาส ที่โรงแรมอิมพีเรียลนราธิวาส ทั้งนี้นายธนาธรยืนยันว่า พรรคอนาคตใหม่มุ่งปักธงใน 3 จังหวัดใต้ให้ได้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะเป็นพื้นที่ที่เผชิญกับความอยุติธรรมจากรัฐมากที่สุด พรรคหวังว่าจะได้คะแนนจำนวนมากจากคนรุ่นใหม่ๆ รวมถึงประชาชนที่เอือมระอากับระบอบการเมืองแบบเดิม และต้องการคนใหม่ๆเข้ามาเปลี่ยนแปลงประเทศ



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนาธรและคณะได้ร่วมกับสมาชิกและคณะทำงานของพรรคใน จ.นราธิวาส ขึ้นรถแห่แนะนำตัว และเดินสายพบปะประชาชนในย่านจำรูญนรา (เยาวราช) เพื่อแนะนำตัวผู้สมัครเขต 1 นราธิวาส โดยมีประชาชนจำนวนมากให้ความสนใจ




นายธนาธร ระบุว่า จากการเดินทางพบปะประชาชนเพื่อรับฟังปัญหาที่ผ่านมาทั่วประเทศ พรรคอนาคตใหม่ได้พบเห็นทั้งปัญหาและความหวังของประชาชน โดยหนึ่งในสาเหตุที่สำคัญของปัญหาต่างๆ คือการไร้ซึ่งอำนาจของประชาชน จากโครงสร้างอำนาจที่ถูกกำหนดขึ้นในยุคล่าอนานิคม ซึ่งผ่านมากว่า 100 ปี ประเทศไทยยังคงอยู่ในโครงสร้างอำนาจเดิม ที่ทุกอย่างถูกรวมศูนย์อยู่ที่ กทม.ซึ่งรวมทั้งความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ ที่ถูกผูกขาดอยู่ที่ศูนย์กลาง ทำให้พื้นที่ต่างจังหวัดไม่ได้รับการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ขาดการจ้างงานที่มีคุณภาพ และขาดทรัพยากรในการดำรงชีวิต


สำหรับกรณีของจังหวัดชายแดนใต้นั้น นายธนาธร กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่เห็นว่ามีศักยภาพและทรัพยากรมากมาย ไม่ว่าจะเรื่องของผลผลิตทางการเกษตร โดยเฉพาะยางพารา และปศุสัตว์แพะ และที่สำคัญคือเรื่องของการผลิตอาหารฮาลาล ซึ่งปัจจุบันพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ มีเพียงการส่งวัตถุดิบไปแปรรูปที่ต่างประเทศ ทำให้สูญเสียโอกาสทางเศรษฐกิจสำหรับคนในพื้นที่ ดังนั้น สิ่งที่อนาคตใหม่ต้องการนำเสนอ คือการกระจายอำนาจในการจัดสรรทรัพยากรกลับมาสู่ท้องถิ่น รวมถึงโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุนโดยการเปิดให้เกิดการตั้งธนาคารท้องถิ่น รวมถึงการสร้างอุตสาหกรรมในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล ซึ่งมีฐานประเทศที่ประชากรเป็นชาวมุสลิมรองรับทั้วโลก โรงงานแปรรูปนมแพะที่มีคุณภาพและทันสมัย หรือการนำเอายางพารามาแปรรูปสู่การทำถนนอย่างแท้จริง ซึ่งที่ผ่านมาไม่มีใครสนใจจะทำ เพราะจะเป็นเหตุให้ผู้รับเหมาผูกขาดรายเดิมเสียผลประโยชน์อย่างมหาศาล


ด้านนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้เปิดวิสัยทัศน์ในเรื่องของการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีข้อเสนอหลัก คือเรื่องของการกระจายอำนาจ โดยระบุว่าการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ต้องอาศัยการเจรจาเป็นหลัก พร้อมกับการลดอำนาจและขนาดของกองทัพในพื้นที่ให้เท่าพื้นที่ปกติ และการยกเลิกกฎหมายพิเศษ เช่น พ.ร.บ.ความมั่นคงและกฎอัยการศึก ที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการแสดงออก เพราะที่ผ่านมาการใช้กำลังและการปราบปรามเป็นหลัก ได้ถูกพิสูจน์แล้วว่ามีแต่จะทำให้สถานการณ์บานปลายและรุนแรงขึ้น และมีแต่การใช้การเมืองเท่านั้น ที่จะสามารถแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนได้