“หญิงหน่อย” ปลื้มรับปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์

2018-12-20 21:10:49

“หญิงหน่อย” ปลื้มรับปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์

Advertisement

“คุณหญิงสุดารัตน์” ปลื้มรับพระราชทานปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม ปี 2560 จากมหาวิทยาลัยนครพนม

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยนครพนม ณ อาคารศรีโครตสมบูรณ์ มหาวิทยาลัยนครพนม จ.นครพนม

ในการนี้ได้พระราชทานปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยนครพนม ประจำปีการศึกษา 2560 แก่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ุ ประธานมูลนิธิไทยพึ่งไทย ในฐานะผู้มีบทบาทสำคัญหลายประการ อาทิ ก่อตั้งมูลนิธิไทยพึ่งไทยขึ้น เมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2543 โดยความตั้งใจที่ต้องการช่วยเหลือประชาชนซึ่งได้รับความเดือดร้อนจากวิกฤติปัญหาทางเศรษฐกิจเมื่อปี 2540 จึงหวังจะช่วยเหลือประชาชนผู้เดือดร้อนตามกำลัง โดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้น้อยในเมือง โครงการ “แก้วตาดวงใจ เทิดไท้ องค์ราชา ราชินี” ด้วยการผ่าตัดหัวใจ ฉายรังสีผู้ป่วยมะเร็ง และผ่าตัดตาต้อกระจก ให้กับผู้ป่วยที่มีฐานะยากจน และขาดโอกาสจากสังคม โครงการ “สถาบันสร้างสานอนาคตไทย” เป็นการรวมตัวของผู้คนจำนวนหนึ่ง ซึ่งมีความห่วงใยในบ้านเมือง และมีความเห็นร่วมกันว่าท่ามกลางวิกฤตการณ์ของบ้านเมืองปัจจุบัน ทั้งวิกฤติปัญหาทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และการศึกษาและโครงการบูรณปฏิสังขรณ์สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า ณ ลุมพินีสถาน ประเทศเนปาล เพื่อร่วมถวายเป็นพุทธบูชาในวโรกาสที่พระพุทธศาสนามีอายุครบ 2,600 ปี เมื่อปี 2555 ตลอดจนเพื่อร่วมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในวโรกาสมหามงคล 84 พรรษามหาราชา และ 60 ปีราชาภิเษก



ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ และประสบความสำเร็จในวิชาชีพจนเป็นที่ยอมรับของสังคม อีกทั้ง ได้อุทิศตนเพื่อช่วยเหลือ และพัฒนาสังคมไทยให้มีความยั่งยืน โดยได้ทำงานด้านนี้มาอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง จนมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ด้วยเกียรติคุณและผลงานดีเด่นดังกล่าว สภามหาวิทยาลัยนครพนม จึงมีมติเป็นเอกฉันท์มอบปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นเกียรติประวัติสืบไป

ทั้งนี้คุณหญิงสุดารัตน์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณต่อดิฉันและวงศ์ตระกูลอีกวาระหนึ่ง ในโอกาสที่ได้เข้ารับพระราชทานปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม จาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี





ขอขอบพระคุณ สภามหาวิทยาลัยนครพนม ที่ได้เล็งเห็นถึงผลงานด้านการพัฒนาสังคมของดิฉันที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2540 จนถึงปัจจุบัน เช่น ผ่านการก่อตั้ง “มูลนิธิไทยพึ่งไทย” เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในเมือง ที่ต้องหาเช้ากินค่ำ รายได้ไม่ค่อยพอกับรายจ่าย ผ่านการฝึกอาชีพ การศึกษาอบรม การจัดตั้ง “สถาบันสร้างสานสังคมไทย” เพื่อทำงานทางด้านวิชาการ ในการแสวงหาทางออกให้กับบ้านเมืองอย่างสร้างสรรค์ ไปจนถึงงานด้านการบูรณปฏิสังขรณ์สังเวชนียสถานที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2555

ปริญญาฉบับนี้ จะเป็นเครื่องเตือนใจให้ดิฉัน อุทิศตนมุ่งหน้าทำงานเพื่อช่วยเหลือ และพัฒนาสังคมไทยให้มีความยั่งยืนต่อไปค่ะ