เตรียมสอบ! ผญบ.โคกขาม ยักยอกเงินกองทุนประชารัฐ

2018-12-20 15:25:45

เตรียมสอบ! ผญบ.โคกขาม ยักยอกเงินกองทุนประชารัฐ

Advertisement

ผู้ใหญ่บ้านบ้านโคกขาม ต.บ้านด่าน ที่ถูกชาวบ้านแจ้งความเอาผิดฐานยักยอกเงินกองทุนประชารัฐ ไปกว่า 2.3 แสนบาท อำเภอเข้าตรวจสอบผู้ใหญ่บ้านอ้างเอาไปซื้อข้าวเปลือก ตรวจสอบลึกไม่พบข้าวเปลือกตามอ้าง เตรียมสอบวินัยหากพบผิดดำเนินขั้นเด็ดขาด

วันที่ 20 ธ.ค. ความคืบหน้ากรณีชาวบ้านโคกขาม หมู่ 11 ต.บ้านด่าน อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์ เข้าแจ้งความจับนายวินัย โสดก ผู้ใหญ่บ้าน ที่แอบเบิกเงินกองทุนประชารัฐของหมู่บ้านจำนวนเงิน 238,000 บาท เอาไปใช้ส่วนตัว โดยชาวบ้านไม่ทราบนานร่วม 1 ปี จนคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบกองทุนจังหวัดได้เข้ามาตรวจสอบและพบว่าเงินในบัญชีถูกเบิกไป ทิ้งเงินติดบัญชีไว้เพียง 1,165 บาทเท่านั้น

นายกฤษ ปานมัจฉา ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง อ.บ้านด่าน กล่าวภายหลังจากทราบเรื่องดังกล่าวว่า ขณะนี้นายอดิศร วิทูรศิลป์ นายอำเภอบ้านด่าน ได้สั่งการให้ตนเองพร้อมเจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 26 ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง




จากการตรวจสอบนายวินัย ผู้ใหญ่บ้าน อ้างว่าได้เบิกเงินจำนวนดังกล่าวจริง แต่เอาไปซื้อข้าวเปลือกมาเก็บไว้ที่ยุ้งฉาง เพื่อเก็งกำไร จากนั้นเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบอีก ปรากฏว่าไม่พบข้าวเปลือกตามที่ผู้ใหญ่บ้านกล่าวอ้างแต่อย่างใด จึงสอบถามนายวินัย อีกครั้งแต่ไม่ได้รับคำตอบ เบื้องต้นทางอำเภอบ้านด่าน ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว

ล่าสุด ร.ต.อ ปรีชาศักดิ์ ศักยปรีชา รองสารวัตร(สอบสวน)สภ.บ้านด่าน ได้รับเป็นคดีแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้ได้ให้ชาวบ้านจดบันทึกไว้เป็นหลักฐาน พร้อมเปิดเผยว่าตอนนี้ได้เรียกสอบคณะกรรมการกองทุนและผู้ใหญ่บ้าน ไปบางส่วนแล้ว



โดยหลังจากสอบสวนเสร็จจะส่งผลการสอบสวนไปที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.)เนื่องจากผู้ใหญ่บ้าน เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป