“องอาจ”ชี้ประโยชน์ต่างชาติสังเกตการณ์เลือกตั้ง

2018-12-19 11:05:35

 “องอาจ”ชี้ประโยชน์ต่างชาติสังเกตการณ์เลือกตั้ง

Advertisement

“องอาจ” เตือน “ดอน”ยอมรับความจริงจัดเลือกตั้งหลังการรัฐประหารอยู่ในความสนใจของนานาชาติ ไฟเขียวสังเกตการณ์เกิดประโยชน์ต่อไทย

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ระบุว่าประเทศใดขอติดต่อเข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้งแสดงให้เห็นว่าประเทศนั้นมีปัญหา ว่า รมว. ต่างประเทศ ต้องยอมรับความจริงว่าการจัดเลือกตั้งทั่วไปของไทยหลังการรัฐประหารย่อมอยู่ในความสนใจของนานาชาติ และ องค์กรต่างประเทศต่างๆ ว่าการเลือกตั้งจะเป็นไปโดยสุจริต หรือ เที่ยงธรรม หรือไม่ นอกจากนี้ผู้มีอำนาจที่มาจากการรัฐประหารที่กำลังจะเปลี่ยนสถานะตนเองจากกรรมการ มาเป็น ผู้เล่น ในสนามเลือกตั้งด้วยจะใช้อำนาจโดยมิชอบเพื่อประโยชน์ของตนเอง และพรรคพวกของตนเองในการเลือกตั้งหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาหัวหน้า คสช. ได้ใช้มาตรา 44 ออกคำสั่งเปลี่ยนแปลงแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง และ การเปลี่ยนแปลงเขตเลือกตั้ง ที่อาจเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองบางพรรค และยังมีความพยายามที่จะออกแบบบัตรเลือกตั้งที่มีเพียงตัวเลขเพื่อเอื้อพรรคการเมืองใหม่บางพรรค รวมทั้งกรอบกติกาเลือกตั้งก็ถูกออกแบบโดยแม่น้ำ 5 สาย ซึ่งมีที่มาจาก คสช. ในขณะที่องค์กรอิสระที่จัดการเลือกตั้ง คือ กกต. ก็มาจากกลไกการสรรหาในช่วงที่ คสช. มีอำนาจอยู่ ขณะที่ กกต. ก็ถูกวิจารณ์เรื่องการทำหน้าที่ว่ามีอิสระหรือไม่

นายองอาจ กล่าวต่อว่า เพราะฉะนั้นการเปิดโอกาสให้ต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้งจะเกิดประโยชน์มากกว่าโทษต่อประเทศไทย ดังนี้ 1.แสดงความโปร่งใสในการเลือกตั้ง 2.ช่วยทำให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรมมากขึ้น 3.ลดข้อครหา นินทา และความเคลือบแคลงสงสัย ของการใช้อำนาจโดยมิชอบเพื่อแทรกแซงการเลือกตั้งจากผู้มีอำนาจ 4.ทำให้เกิดความเชื่อมั่นจากนานาอารยประเทศต่อการเลือกตั้งของไทย และ 5.ทำให้เกิดการยอมรับผลการเลือกตั้งทั้งในประเทศและต่างประเทศ