“ภูมิธรรม”แนะ 3 เรื่อง กกต.ควรทำ

2018-12-19 08:05:20

“ภูมิธรรม”แนะ 3 เรื่อง กกต.ควรทำ

Advertisement

“ภูมิธรรม”แนะ 3 เรื่อง กกต.ควรทำ 1.แก้กฎหมายเขตเดียวเบอร์เดียว 2.ทำหน้าที่ในฐานะองค์กรอิสระอย่างแท้จริง 3.เปิดโอกาสองค์กรระหว่างประเทศ สังเกตการณ์การเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า 3 เรื่องที่ กกต.ควรทำเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ 1.เร่งแก้ไขกฎหมาย ให้พรรคการเมืองหนึ่งพรรคได้รับหมายเลขเดียวกันในทุกเขตเลือกตั้งที่ส่งผู้สมัคร เพื่อป้องกันความสับสนของ

พี่น้องประชาชน เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ที่จะทำให้ประชาชนเลือกทั้ง ส.ส.ในเขตเลือกตั้ง เลือกพรรค และเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีความสำคัญต่อการกำหนดทิศทางเดินของประเทศ กำหนดอนาคตที่ต้องการของพี่น้องประชาชน นอกจากนี้แล้วในแง่การทำงานของ กกต. ยังมีความสะดวก และ ป้องกันการทุจริตได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

2.กกต. ควรทำหน้าที่ในฐานะองค์กรอิสระอย่างแท้จริง ไม่ขึ้นกับฝ่ายใด ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล หรือ คสช. เพื่อดำเนินการจัดการเลือกตั้งให้มีความโปร่งใส ยุติธรรม และเป็นที่ยอมรับ ของทุกฝ่าย 3.เปิดโอกาสให้องค์กรระหว่างประเทศ หรือตัวแทนของประเทศต่างๆ สามารถเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้ง เพื่อให้เกิดการยอมรับว่า การจัดการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น เป็นการจัดการเลือกตั้งที่มีความเที่ยงธรรมตามครรลองของการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันจะนำไปสู่การยอมรับของนานาประเทศ