แจ้งจับ! ผู้ใหญ่บ้าน แอบเบิกเงินกองทุนฯ ไปใช้

2018-12-17 18:00:05

แจ้งจับ! ผู้ใหญ่บ้าน แอบเบิกเงินกองทุนฯ ไปใช้

Advertisement

ชาวบ้านรวมตัวแจ้งจับผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 ต.บ้านด่าน บุรีรัมย์ หลังจากคณะกรรมการติดตามเงินกองทุนหมู่บ้านสุ่มตรวจ พบเงินหายจากบัญชีกว่า 2.3 แสน เบื้องต้นยอมรับเอาไปกับผู้ช่วย เตรียมกู้เงิน ธกส.เอามาคืน ขณะชาวบ้านไม่มั่นใจในความโปร่งใสจี้ให้ลาออก

วันที่ 17 ธ.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่มชาวบ้านและกรรมการกองทุนหมู่บ้านประชารัฐ หมู่ที่ 11 บ้านโคกขาม ต.บ้านด่าน อ.บ้านด่าน บุรีรัมย์ ได้เดินทางมาที่สภ.บ้านด่าน เพื่อแจ้งความเอาผิดกับนายวินัย โสดก ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 11 และพวกที่แอบเบิกเงินจากบัญชีกองทุนประชารัฐ ของหมู่บ้านจำนวน 238,000 บาท ไปใช้ส่วนตัว โดยไม่ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการของหมู่บ้าน

โดยนายประสิทธิ์ ศรีพลัง อายุ 51 ปี ซึ่งเป็นกรรมการและตรวจสอบกองทุนบัญชีประชารัฐ กล่าวว่าเมื่อต้นเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีคณะตรวจสอบกองทุนจาก จ.บุรีรัมย์ ได้เรียกกรรมการกองทุนดังกล่าวซึ่งมีจำนวน10 คน เข้าสอบถามพร้อมกับแจ้งว่า “พวกท่านรู้ไหมว่าเงินในบัญชีกองทุนจำนวน 238,000 บาท ไปเที่ยวที่ไหนมาเกือบ 1 ปีแล้ว”พร้อมกับเอาสมุดเงินฝากกองทุนมาโชว์ระบุเหลือเงินในบัญชีเพียง 1,165 บาท




ทำให้ตนและคณะกรรมการต่างตกใจ เนื่องจากคิดว่าเงินจำนวนดังกล่าวคงยังอยู่ในบัญชี จากการสอบถามนายวินัย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 ผู้เก็บสมุดบัญชีดังกล่าว ยอมรับว่าได้เบิกเงินดังกล่าวไปใช้ โดยนายวินัย ได้บอกว่าจะนำเงินดังกล่าวมาคืนใส่บัญชีตามเดิมแต่ก็ผัดผ่อนเรื่อยมา จนคณะกรรมการติดตามตรวจสอบกองทุนจังหวัดบุรีรัมย์ ได้แนะนำให้ตนเองมาแจ้งความไว้เพื่อเป็นหลักฐาน

นายสมาน จำปาทอง อายุ 61 ปี ชาวบ้านเล่าว่าทุกครั้งที่มีการประชุม ชาวบ้านจะสอบถามสมุดบัญชีธนาคารเกือบทุกครั้ง แต่ผู้ใหญ่บ้านกลับตอบว่าสมุดบัญชีหายมาโดยตลอด ซึ่งหากนายวินัย นำเงินมาคืนแล้วตนเองอยากจะให้ทางผวจ.บุรีรัมย์ แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าวด้วยและอยากจะให้เปลี่ยนผู้มีอำนาจเบิกถอนเงินดังกล่าว ส่วนผู้ใหญ่บ้านถึงแม้จะเอามาคืนชาวบ้านก็ไม่มั่นใจในความโปร่งใส จึงอยากจะให้ลาออกจากการเป็นผู้ใหญ่บ้าน