“ม็อบเขื่อนราษีไศล” ปักหลักศาลากลางฯ วันที่ 2

2018-12-17 17:55:29

“ม็อบเขื่อนราษีไศล” ปักหลักศาลากลางฯ วันที่ 2

Advertisement

ม็อบผู้ได้รับผลกระทบจากเขื่อนราษีไศล ยังคงปักหลักเหนียวแน่นเป็นวันที่ 2 หน้าศาลากลางจังหวัด รอประชุมเจรจาคณะทำงานจากทางรัฐบาลพรุ่งนี้ อยากให้มีการแก้ไขแล้วเสร็จก่อนเลือกตั้งรัฐบาลใหม่ หากไม่บรรลุรวมตัวเคลื่อนไปหน้ากระทรวงเกษตรแน่ ขอบคุณผู้ว่าฯ อำนวยความสะดวกผู้ชุมนุมอย่างดี

หลังจากกลุ่มราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากโครงการเขื่อนราษีไศล จ.ศรีสะเกษ ประกอบด้วย เกษตรกรจากพื้นที่ จ.สุรินทร์ จ.ศรีสะเกษ และ จ.ร้อยเอ็ด ภายใต้กลุ่มสมัชชาเกษตรกรภาคอีสาน (สกอ.) นำโดยนายศักดา กาญจนเสน กลุ่มสมาพันธ์เกษตรกรอีสาน (สพอ.) นำโดยนางบุรี อาจโยธา ประธานสมาพันธ์กลุ่มเกษตรอีสาน และกลุ่มเกษตรกรราษีไศล (กรษ.) นำโดยนายอำคา โพธิ์ศรี ได้นำมวลชน หลายร้อยคน เดินทางโดยรถบัส เข้ามาชุมนุม ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (16 ธ.ค.) เพื่อยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเรียกร้องให้เร่งแก้ไขปัญหาผลกระทบจากโครงการเขื่อนราษีไศล โดยให้ผู้ชุมนุม รวมตัวกันลานสนามหน้าศาลากลาง ซึ่งทางองศ์การบริหารส่วนจังหวัดได้นำรถสุขา 2 คัน มาบริการผู้ที่ชุมนุมที่พักค้างคืนหน้าศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ เพื่อรอเจรากับทางจังหวัดและผู้แทนที่รัฐบาลมอบ นัดหมายเจรจาในวันที่ 17 ธ.ค. ที่ศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ เหตุการณ์ทั่วไปยังคงปกติ ซึ่งตลอดทั้งวันยังคงพบว่ามีเกษตรกรเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากศรีสะเกษ ร้อยเอ็ด และจากพื้นที่ จ.สุรินทร์ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดในวันนี้ 17 ธ.ค.ผู้ชุมนุมยังคงปักหลักเป็นวันที่ 2 ที่ลานหน้าศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ เพื่อรอการเจรจาจากคณะทำงานแก้ไขปัญหาดังกล่าว และยังไม่มีการเคลื่อนไหว ซึ่งบรรยากาศการชุมนุมก็ยังคงเป็นปกติ ท่ามกลางการดูแลจากฝ่ายความมั่นคงอย่างใกล้ชิด โดยผู้ชุมนุมส่วนมากเป็นผู้สูงอายุ ซึ่งต้องอดทนนอนค้างคืนท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นในช่วงกลางคืน โดยในวันนี้ในเบื้องต้นจะมีการนัดประชุมเพื่อหาทางแก้ไขจากคณะทำงานแก้ไขปัญหาเขื่อนราษีไศล ที่มอบหมายจากรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นส่วนของกรมชลประทาน ซึ่งมีฝ่ายกฎหมาย รองอธิบดีกรมชลประทาน และด้านสำนักนายก โดยประธานฝ่ายความมั่นคงนายกรัฐมนตรี ทางจังหวัดสุรินทร์ ส่วนที่เกี่ยวข้อง แต่ยังมาไม่ครบ ซึ่งคาดว่าจะเดินทางมาครบทั้งหมดในเย็นนี้และจะมีการประชุมหารือแก้ไขปัญหาได้ในวันพรุ่งนี้ (18 ธ.ค.)อย่างแน่นอน โดยแกนนำและผู้ชุมนุมก็จะยังคงที่ปักหลักเพื่อรอการประชุมเจรจาต่อไป และหากการประชุมเจรจาแก้ไขปัญหาไม่บรรลุและไร้ข้อยุติก็พร้อมที่จะรวมตัวเคลื่อนไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต่อไปแน่นอน