สีสันสนุกสุดมันส์! แข่งขันจับปลาไหลเมืองสุรินทร์

2018-12-16 17:45:40

สีสันสนุกสุดมันส์! แข่งขันจับปลาไหลเมืองสุรินทร์

Advertisement

สนุกสนานกันถ้วนหน้า การแข่งจับปลาไหลนานาชาติ และชิงแชมป์ประจำปี 2561 ในงาน “เทศกาลปลาไหล ข้าวใหม่หอมมะลิ” จ.สุรินทร์ มีชาวบ้านร่วมชมและเชียร์คับคั่ง

วันที่ 16ธ.ค. ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ นายนิวัฒน์ น้อยผาง รอง ผวจ.สุรินทร์และนายชูศักดิ์ ราชบุรี นายอำเภอชุมพลบุรี ร่วมกันเปิดการแข่งขันการจับปลาไหล ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งในงาน “เทศกาลปลาไหล ข้าวใหม่หอมมะลิ” และงานกาชาด อ.ชุมพลบุรี ปี 2561 ครั้งที่ 20 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-18 ธ.ค.2561 โดย อ.ชุมพลบุรี ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบล 10 แห่ง เพื่อประชาสัมพันธ์ และจำหน่ายของดีเมืองชุมพลบุรี ข้าวสารหอมมะลิคุณภาพดีจากทุ่งกุลาร้องไห้ ส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ตลอดจนเพื่อส่งเสริมการดำเนินงานตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เศรษฐกิจพอเพียง โดยภูมิปัญญาท้องถิ่น

กิจกรรมการแข่งขันจับปลาไหลได้รับความสนใจจากประชาชน และนักท่องเที่ยวจำนวนมาก มีการใช้เทคนิคหุ่นยนต์ไปปล่อยอีจู้ขนาดใหญ่ เทปลาไหลลงบ่อ จากนั้นเริ่มจากการแข่งขันจับปลาไหลนานาชาติ ซึ่งในปีนี้ได้มีชาวต่างชาติสนใจสมัคร เข้าร่วมแข่งขันจับปลาไหล รวม 11 คน จาก 7 ประเทศ ประกอบด้วย จีน เดนมาร์ก ญี่ปุ่น ซึ่งมากันทั้งครอบครัว รวม 3 คน ฝรั่งเศส อังกฤษ แอฟริกาใต้ ฟิลิปปินส์ ขณะที่การแข่งขันจับปลาไหล เจ้าหน้าที่ได้นำปลาไหลมาจากสระน้ำต่างๆ จำนวนมากนับร้อยตัวมาปล่อยลงสระน้ำขนาดความยาว 10 เมตร กว้าง 6 เมตร ลึก 50 เชนติเมตร โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักสนุกสนาน




ทันทีที่สัญญานการแข่งขันเริ่มขึ้น บรรดาผู้แข่งขันต่างกระโจนลงบ่อปลาไหล ซึ่งเป็นบ่อดิน ที่ทางอำเภอชุมพลบุรี เนรมิตจัดสร้างขึ้นชั่วคราวเสมือนธรรมชาติ พร้อมนำปลาไหลจำนวนมาก ทั้งตัวเล็ก ตัวใหญ่ และใหญ่มากๆ ลงเทลงไว้ในบ่อดิน ซึ่งชาวต่างชาติไม่คุ้นเคยกับปลาไหลอยู่แล้ว แต่ก็ลงจับปลากันอย่างสนุกสนานทุลักทุเล จับไป เสียวไป แบบกล้าๆ กลัวๆ สร้างความสนุกสนานและเสียงหัวเราะให้กับกองเชียร์เป็นอย่างมาก

ชาวต่างชาติทุกคนต่างมุ่งมั่น ตั้งใจในการจับปลาไหล สุดชีวิต โชว์ความสามารถ การจับปลาไหล ได้อย่างไม่แพ้ชาวไทย เมื่อจับปลาไหลได้ก็จะนำไปใส่บั้งไม้ไผ่ ลงบ้างไม่ลงบ้าง หลุดมือและต้องตามจับกับพื้นดิน กองเชียร์ส่งเสียงลุ้นและเสียงหัวเราะกันอย่างสนุกสนานเป็นอย่างมาก แล้ววิ่งลงมาจับปลาไหลในบ่อใหม่อีกครั้งจนหมดเวลาการแข่งขัน ซึ่งใช้เวลาในการแข่งขันรวม 3 นาที บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนานสร้างความประทับใจให้แก่ชาวต่างชาติและชาวไทยตลอดทั้งงาน ซึ่งปีนี้มี โกวิท วัฒนกุล ดารารุ่นใหญ่ ซึ่งเป็นลูกหลานของชาวสุรินทร์ ร่วมแจม จับปลาไหลในงานประจำปี ของ อ.ชุมพลบุรี ปี พ.ศ.2561 ด้วย



นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันจับปลาไหลของชาว อ.ชุมพลบุรี จาก 10 ตำบล ที่มีทั้งประเภทชาย และหญิง มีกองเชียร์จากหมู่บ้านต่างๆ มาร่วมเชียร์ผู้เข้าแข่งขันอยู่รอบบ่อดินจำนวนมาก โดยให้เวลาในการแข่งขันจับปลาไหลเพื่อนำไปใส่กระบอกไม้ไผ่ของตนเองในเวลา 3 นาที เมื่อครบเวลาที่กำหนด กรรมการจะเทปลาไหลออกจากกระบอกไม้ไผ่เพื่อนับจำนวน ใครจับปลาไหลได้มากที่สุดก็เป็นผู้ชนะ

บรรยากาศของการแข่งขันเป็นไปอย่างสนุกสนานอย่างยิ่ง ผู้แข่งขันหลายรายต่างเร่งรีบใช้ความสามารถในการงมและควานหาปลาไหลที่อยู่ในน้ำ และโคลนอย่างอย่างกุลีกุจอ บางคนจับปลาไหลได้แล้วกลับหลุดลงน้ำ หรือตกลงพื้นขณะวิ่งเพื่อนำปลาไหลไปใส่ในกระบอกไม้ไผ่ ขณะที่น้ำโคลนกระเด็น กระเซ็นกระจายไปทั่วพื้นที่ แปดเปื้อนตามเนื้อตัวของผู้แข่งขันอีกด้วย บางคนก็จับปลาไหลได้นำไปใส่ในกระบอกของผู้อื่น พอหมดเวลาทำเอาแต่ละคนออกอาการเหนื่อยสุด แต่ก็สนุกสนานไปตามๆกัน ทั้งทีมชายและหญิง อย่างไรก็ตามการแข่งขันจับปลาไหลในวันนี้ทางคณะกรรมการผู้จัดการแข่งขันได้ใช้ความระมัดระวังเพื่อไม่ให้ปลาไหลบอบช้ำ

โดยปีนี้การแข่งขันจับปลาไหลนานาชาติ มีผู้ชนะร่วมกัน 3 คน เป็นชาวต่างชาติทั้งสิ้น โดยจับปลาไหลได้คนละ 3 ตัว ส่วนผู้ชนะเลิศประเภททีมชาย ได้แก่ ตัวแทนจากตำบลหนองเรือ จับได้ 10 ตัว และฝ่ายหญิงตัวแทนจาก ต.ยะวึก จับได้ 10 ตัวเช่นกัน โดยนายนิวัฒน์ น้อยผาง รอง ผวจ.สุรินทร์ และ นายชูศักดิ์ ราชบุรี นายอำเภอชุมพลบุรี ได้มอบประกาศนียบัตรแก่ชาวต่างชาติทุกคนที่เข้าร่วมการแข่งขันที่ช่วยสร้างความสนุกสนานในครั้งนี้ และก่อนปิดการแข่งขันทั้งรองผู้ว่าฯ นายอำเภอและภรรยา ผู้จัดงานได้ร่วมกันเต้นประกอบเพลง ซึ่งแต่ละคนโชว์ลีลาการเต้นได้อย่างสนุกสนานให้ผู้ชมได้ชมอีกด้วย