เตือนภัย! “ไทยตอนบน” หนาวเย็น ภาคใต้ฝนหนัก-คลื่นแรง

2018-12-16 10:14:02

เตือนภัย! “ไทยตอนบน” หนาวเย็น ภาคใต้ฝนหนัก-คลื่นแรง

Advertisement

นายภูเวียง ประคำมินทร์ รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา รักษาราชการแทน อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศเตือนภัย เรื่อง “ฝนตกหนัก คลื่นลมแรงบริเวณภาคใต้ (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 17 ธ.ค. 2561) มีใจความสำคัญดังนี้

1. ฝนตกหนักและคลื่นลมแรงบริเวณภาคใต้

มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ในระยะนี้




โดยมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่

วันที่ 16 ธ.ค. 2561 บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส กระบี่ ตรัง และสตูล



ในวันที่ 17 ธ.ค. 2561 บริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ตรัง และสตูล


สำหรับคลื่นลมมีกำลังแรง โดยบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณทะเลอันดามัน ห่างฝั่งคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออก (ฝั่งอ่าวไทย) ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 17 ธ.ค. 2561

2. อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบน



ในช่วงวันที่ 16-17 ธ.ค. 2561 บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไปกับมีลมแรง บริเวณเทือกเขาสูงมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 2-10 องศาเซลเซียส โดยบริเวณภาคเหนืออุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส และมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้บางพื้นที่

สำหรับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลงอีกเล็กน้อย ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพเนื่องจากอากาศที่หนาวเย็นลง

ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศหนาวเย็นลงกับมีลมแรง

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดในระยะนี้ และติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือ สายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง



ประกาศ ณ วันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2561 เวลา 05.00 น.