“ผมรู้จักวิธีหั่นศพ” ตุรกีกัดไม่ปล่อยคดีฆ่าคาช็อกกี

2018-12-15 12:00:53

“ผมรู้จักวิธีหั่นศพ” ตุรกีกัดไม่ปล่อยคดีฆ่าคาช็อกกี

Advertisement

ประธานาธิบดีเทย์ยิป เออร์โดวาน ผู้นำตุรกี แถลงเมื่อวันศุกร์ว่า หนึ่งในฆาตกรผู้สังหารนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวและคอลัมนิสต์ชื่อดังชาวซาอุดีอาระเบีย มีเสียงพูดอยู่ในเทปบันทึกเสียงที่ทางการตุรกีแชร์ให้กับเจ้าหน้าที่สหรัฐและยุโรป ว่า “ผมรู้จักวิธีการหั่นศพ”




เออร์โดวานยังได้ประณามริยาด กรณีการฆาตกรรมนายคาช็อกกี นักข่าวที่วิพากษ์วิจารณ์เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย ในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกีเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ขณะเข้าไปรับเอกสารเพื่อแต่งงานใหม่ ซึ่งคดีนี้ สร้างความโกรธแค้นทั่วโลกและทำลายภาพพจน์ในเวทีโลกของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด พระชันษา 33 ปี ผู้ปกครองซาอุดีอาระเบีย ขณะที่ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา วุฒิสมาชิกสหรัฐ ก็ลงมติตำหนิประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ให้การสนับสนุนเจ้าชายซาอุฯ ทั้ง ๆ ที่ถูกประณามว่า เกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมนายคาช็อกกี ซึ่งเป็นการลงมติที่แทบไม่เคยเกิดขึ้น 

เออร์โดวาน กล่าวปราศรัยในอิสตันบูล ว่า สหรัฐ, เยอรมนี, ฝรั่งเศส, แคนาดา ต่างก็ได้ฟังเสียงในเทปหมดแล้ว ซึ่งชัดเจนว่า คนที่กล่าวว่า “ผมรู้วิธีการหั่นศพ” เป็นทหาร แต่เขาก็ไม่ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับเทปบันทึกเสียงดังกล่าว







ประธานอัยการเมืองอิสตันบูล กล่าวว่า นายคาช็อกกีถูกรัดคอโดยทีมนักฆ่าในสถานกงสุล ก่อนที่ศพของเขาจะถูกหั่นชำแหละ และละลายศพ ซึ่งจนถึงขณะนี้ ศพของคาช็อกกียังไม่พบ



ซีเอ็นเอ็น รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า นายคาช็อกกีพูดกับทีมฆ่าหลายครั้งว่า “เขาหายใจไม่ออก” ในช่วงสุดท้ายของชีวิต ซึ่งเป็นการอ้างแหล่งข่าวที่บอกว่าได้อ่านเนื้อหาในสคริปท์ที่ถอดความและแปลจากเทปบันทึกเสียงแล้ว





รัฐบาลซาอุดีอาระเบีย แถลงว่า เจ้าชายไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับการฆาตกรรมดังกล่าวก่อนเลย แต่หลังจากชี้แจงขัดแย้งกันเองหลายครั้ง ในเวลาต่อมา รัฐบาลริยาด กล่าวว่า นายคาช็อกกีถูกสังหารเมื่อการเจรจาเพื่อโน้มน้าวให้เขาเดินทางกลับซาอุดีอาระเบีย ประสบความล้มเหลว

นายเออร์โดวาน วิพากษ์วิจารณ์คำชี้แจ้งเรื่องการฆ่านายคาช็อกกีอีกครั้งว่า ตอนแรก ซาอุฯบอกว่า คาช็อกกี ออกจากสถานกงสุลไปแล้ว ซึ่งขัดแย้งกับคู่หมั้นชาวตุรกีของเขาที่รออยู่ด้านนอกอาคาร และบอกว่า เขาไม่ได้ออกมาจากสถานกงสุลอีกเลยตั้งแต่เข้าไป






“เจ้าชายบอกว่า จามาล คาช็อกกี ออกจากสถานกงสุลไปแล้ว จามาล คาช็อกกี เป็นเด็กน้อยหรือไง? คู่หมั้นของเขากำลังรออยู่ด้านนอก” เออร์โดวาน กล่าว “พวกเขาคงคิดว่า โลกนี้เป็นใบ้บอด ประเทศนี้ไม่ได้โง่เง่าหรอกนะ และรู้วิธีทำให้คนมีความรับผิดชอบ”

เจ้าหน้าที่รัฐบาลตุรกี แถลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สำนักงานอัยการเมืองอิสตันบูล สรุปว่า ซาอุด อัล-กาห์ตานี ผู้ช่วยคนสนิทของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด และพลเอก อาเหม็ด อัล-อาซีรี ซึ่งดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าหน่วยข่าวกรองด้วย เป็นผู้ต้องสงสัยอยู่ในกลุ่มวางแผนฆ่านายคาช็อกกี



หลังจากซาอุดีอาระเบีย ปฏิเสธที่จะส่งตัวชาย 2 คนนี้ มาดำเนินคดีในตุรกี เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลตุรกี ระบุในสัปดาห์นี้ว่า โลกจะแสวงหาความยุติธรรมให้คาช็อกกีภายใต้กฏหมายระหว่างประเทศ

เออร์โดวาน ย้ำด้วยว่า เขาจะไม่ยอมล้มเลิกคดีนี้ ส่วนทรัมป์ กล่าวว่า เขาต้องการให้สหรัฐยืนอยู่เคียงข้างรัฐบาลซาอุฯ และเจ้าชาย แม้ว่า จากการประเทศของหน่วยข่าวกรองสหรัฐ หรือซีไอเอ ระบุว่า บางทีเจ้าชายอาจเป็นผู้สั่งให้สังหารนายคาช็อกกี