ผลตรวจสวนสัตว์เอกชน “ช้าง-ม้า” ผอมจริง

2018-12-14 17:25:08

ผลตรวจสวนสัตว์เอกชน “ช้าง-ม้า” ผอมจริง

Advertisement

กรมอุทยานแห่งชาติฯเผยผลตรวจสอบสวนสัตว์ฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ พบช้างและม้าผอมตามที่สื่อนำเสนอ เร่งส่งเลือดมูลสัตว์ตรวจสอบ พร้อมทั้งให้คำแนะนำพักการแสดง ปรับอาหารให้สัตว์


เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แถลงกรณีมีการนำเสนอข่าวสวนสัตว์ชื่อดังสมุทรปราการปล่อยให้สัตว์ผอมโซว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ไม่ได้นิ่งนอนใจกับข่าวดังกล่าว ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวเข้าตรวจสอบสวนสัตว์สาธารณะของบริษัทฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการจำกัด เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยพบกับนายอุเทน ยังประภากร เจ้าของและกรรมการผู้จัดการบริษัทฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ จำกัดพบว่า 1. บริษัทได้รับใบอนุญาตให้จัดตั้งและดำเนินกิจการสวนสัตว์สาธารณะ (สป.21) เล่มที่ 001 ฉบับที่ 006 ลงวันที่ 27 มิ.ย. 2554 ใบอนุญาตหมดอายุวันที่ 21 เม.ย. 2559 และได้ยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตเมื่อวันที่ 18 เม.ย. 2559 ขณะนี้อยู่ระหว่างให้ผู้ยื่นขออนุญาตจัดทำเอกสารเพิ่มเติม


2. คณะเจ้าหน้าที่ได้เดินตรวจสอบสภาพโดยรอบสวนสัตว์พบว่าสภาพแวดล้อมอยู่ในเกณฑ์ปกติ 3.ตรวจสอบพื้นที่แสดงช้าง พบช้าง จำนวน 2 เชือก จากทั้งหมด 5 เชือก ที่มีลักษณะผอมตามข่าวที่สื่อมวลชนนำเสนอ ได้แก่ 3.1.ช้างพลายชื่อ “สมรักษ์” มีอายุ 18 ปี ตามหลักฐานตั๋วรูปพรรณช้าง ลักษณะผอม (มวลกล้ามเนื้อน้อย)ช้างมีพฤติกรรมโดยทั่วไปเป็นปกติ มีบาดแผลกดทับบริเวณโหนกแก้มทั้งสองข้าง มีโครงสร้างกระดูกขาค่อนข้างยาวพบว่าฟันกรามด้านในชุดเก่าหลุดไปแล้ว และยังขึ้นทดแทนใหม่ไม่ครบ จึงทำให้การบดเคี้ยวอาหารไม่ดี ส่งผลให้มีการดูดซึมอาหารไม่มีประสิทธิภาพ สามารถให้คะแนนร่างกาย Body condition score ระดับ 2/5 3.2 ช้างพังชื่อ “องุ่น” มีอายุ 32 ปี ตามหลักฐานตั๋วรูปพรรณช้าง ลักษณะสูงโปร่ง (มวลกล้ามเนื้อน้อย) ช้างมีพฤติกรรมโดยทั่วไปเป็นปกติ มีโครงสร้างกระดูกขาค่อนข้างยาว พบว่าฟันชุดหน้าด้านบนทั้งสองข้างหลุดไปแล้วและยังไม่มีฟันชุดใหม่ขึ้นทดแทน จึงทำให้การบดเคี้ยวอาหารไม่ดี ส่งผลให้การดูดซึมอาหารไม่มีประสิทธิภาพ สามารถให้คะแนนร่างกาย Body condition score ระดับ 2.5/5 3.3 นายอุเทน แจ้งว่า เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2561 สถาบันคชบาลแห่งชาติ ได้มาตรวจสุขภาพช้างทุกตัวในสวนสัตว์ มีการตรวจสุขภาพและให้ยาถ่ายและยาบำรุง

4. ตรวจสอบม้าตามข้อร้องเรียนในข่าว พบว่ามีจำนวน 1 ตัว และไม่ได้เป็นสัตว์ที่นำมาแสดงโชว์แต่อย่างใด มีอายุประมาณ 15 ปี (ค่อนข้างมีอายุมาก) ลักษณะผอม (มวลกล้ามเนื้อน้อย) มีพฤติกรรมโดยทั่วไปเป็นปกติ ตาด้านซ้ายบอด สามารถให้คะแนนร่างกาย Body condition score ระดับ 2/5 5.สัตวแพทย์ได้เก็บตัวอย่างเลือดและมูลของช้างทั้ง 2 เชือก ส่วนม้าเก็บได้เฉพาะตัวอย่างเลือด เพื่อนำไปวิเคราะห์ ประกอบการประเมินสุขภาพและโรคที่สำคัญ เช่น วัณโรค พยาธิในเลือด ต่อไป


หลังจากการตรวจสอบทางคณะเจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติมกับนายอุเทน ยังประภากร ดังนี้ 1.ให้มีการปรับเปลี่ยนการให้อาหารช้างทั้ง 2 เชือก ด้วยการเสริมอาหารข้น (อาหารเม็ด) และเตรียมอาหารหยาบด้วยการสับให้มีขนาดเล็กลงเพื่อง่ายต่อการย่อย พร้อมทั้งเสริมกิจกรรมช้างให้ได้ออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ โดยให้พยายามดูแลช้างให้มีคะแนนร่างกาย Body condition score ให้ไม่ต่ำกว่าระดับ 3/5 2.ให้ปรับเปลี่ยนการให้อาหารม้า โดยการเสริมอาหารข้น(อาหารเม็ด) และการเตรียมอาหารหยาบด้วยการสับให้มีขนาดเล็กลงเพื่อให้ง่ายต่อการย่อย เสริมกิจกรรมให้ม้าได้ออกกำลังกายเพื่อเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ถ่ายพยาธิเป็นประจำทุกปี โดยให้พยายามดูแลม้าให้มีคะแนนร่างกาย Body condition score ให้ไม่ต่ำกว่าระดับ 3/5 3. ให้พักการแสดงกิจกรรมของช้างทั้ง 2 เชือกไว้ก่อนจนกว่าจะมีสภาพร่างกายดีขึ้น (มีคะแนนร่างกาย Body condition score ไม่ต่ำกว่า 3/5) หรือ ผลการตรวจสุขภาพทั้งหมดของสัตว์ทั้งสามตัว แสดงว่าสัตว์มีสุขภาพเป็นปกติดีแล้ว จึงให้นำมาแสดงกิจกรรมได้อีกครั้ง ซึ่งตัวอย่างเลือดและมูลสัตว์ทางกรมอทยานแห่งชาติฯได้ส่งตัวอย่างให้กับทางสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ กรมปศุสัตว์ ตรวจสอบแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 7-10 วัน ในการประเมินผลตัวอย่าง ซึ่งทางกรมอุทยานแห่งชาติฯจะได้แจ้งให้สื่อมวลชนรับทราบต่อไป 4.ให้เพิ่มอุปกรณ์ กิจกรรม หรือวัสดุส่งเสริมคุณภาพชีวิต สำหรับสัตว์ป่าภายในกรงเลี้ยงสัตว์ เช่น ในกรงลิงชิมแปนซี เสือ เป็นต้น


ด้านนายอุเทน เจ้าของบริษัทฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ จำกัด ได้รับทราบและยินดีปฏิบัติตามคำแนะนำของคณะเจ้าหน้าที่ อนึ่งก่อนหน้านี้เมื่อ วันที่ 3 พ.ค.2560 และ วันที่ 30 ม.ค.2561 ทางเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯได้เคยเข้าตรวจสอบสวนสัตว์แห่งนี้ตามข้อร้องเรียนที่ปรากฎบนโลกออนไลน์ และทางเจ้าหน้าที่ได้มีการแนะนำสวนสัตว์แห่งนี้เป็นขั้นเป็นตอน ซึ่งทางบริษัทได้รับทราบ ดำเนินการตามคำแนะนำ ขณะที่ผลการตรวจสอบอยู่ในเกณฑ์ปกติ