ฮือฮา! จับปลายี่สกไทยได้ยกฝูง ขายทำเงินกว่าครึ่งแสน

2018-12-10 17:00:49

ฮือฮา! จับปลายี่สกไทยได้ยกฝูง ขายทำเงินกว่าครึ่งแสน

Advertisement

ชาวประมงลุ่มน้ำโขง จับปลายี่สกไทยได้ถึง 14 ตัว นำขายพ่อค้า แม่ค้า ร้านอาหาร ที่เตรียมหาซื้อไปปรุงเมนูเด็ด ขายนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลหยุดยาวที่กำลังจะมาถึง

วันที่ 10 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม พบมีชาวบ้านอาชีพทำประมงหาปลาในแถบลุ่มน้ำโขง เขตพื้นที่ อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ได้นำปลายี่สกไทย หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “ปลาเอิน” ซึ่งถือเป็นปลาน้ำโขง โดยชาวบ้านมีอาชีพประมง ใช้วิธีการลากอวน ดักตาข่าย ทำให้ได้ปลายี่สกไทยมากถึง 14 ตัว มีขนาดใหญ่ น้ำหนักเฉลี่ย ตัวละประมาณ 20 -30 กก. รวมน้ำหนักถึง 250 กก. จากนั้นได้นำมาส่งขายให้แม่ค้า พ่อค้า จำหน่ายปลาน้ำโขง ในตลาดสดเทศบาลเมืองนครพนม ในราคากิโลกรัมละ ประมาณ 180 -200 บาท รวมมูลค่าเป็นเงินประมาณ 50,000 บาท

ภายหลังได้มีบรรดาพ่อค้า แม่ค้า ผู้ประกอบการร้านอาหารเมนูปลาน้ำโขง ขึ้นชื่อของ จ.นครพนม ทราบข่าว ได้มาติดต่อเหมาซื้อไปปรุงเมนูอาหาร ซึ่งปลายี่สกถือเป็นปลาน้ำโขง ที่หายากเริ่มสูญพันธุ์ ที่สำคัญเป็นปลาน้ำโขงมีเกล็ดที่มีเนื้ออร่อยมาก นิยมนำไปปรุงเป็นเมนูเด็ด ขึ้นชื่อ อาทิ นำไปต้ม ลาบ นึ่ง หมก ตามความชอบ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลท่องเที่ยว วันหยุดยาว ร้านค้า ร้านอาหาร เมนูปลาน้ำโขงขึ้นชื่อขาย ดี ประชาชน นักท่องเที่ยว จะได้มีโอกาสชิมรสชาติความอร่อยของเมนูจากปลายี่สกไทย ตัวขนาดใหญ่ ที่มีรสชาติอร่อย อีกด้วย




นายประเสริฐ ธนัตถ์สุวรรณ อายุ 50 ปี เจ้าของร้านอาหารปลาขึ้นชื่อ “สบายดี@นครพนม” เปิดเผยว่า สำหรับปลายี่สกไทย หรือชาวบ้านเรียกว่า ปลาเอิน ถือเป็นปลาน้ำโขงประเภทปลาเกรด ที่มีเนื้อดี รสชาติอร่อย และเป็นที่นิยมนำไปปรุงเป็นเมนูเด็ด ได้หลายอย่าง แต่ปัจจุบันจะหาได้ยาก เพราะใกล้สูญพันธุ์ ชาวประมงลุ่มน้ำโขงจับได้น้อย ครั้งนี้ถือว่าโชคดี มีการจับได้หลายตัว และมีตัวขนาดใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่จะจับได้ช่วงฤดูปลายฝนต้นหนาว ส่วนราคาซื้อขายประมาณกิโลกรัมละ 180 -200 บาท ที่ผ่านมาตนทำร้านอาหารเมนูปลาน้ำโขงขึ้นชื่อ ไม่ค่อยได้พบเห็นว่ามีการจับได้บ่อย จึงซื้อเหมาทั้งหมด 14 ตัว ราคารวมร่วม 50,000 บาท เพื่อจะนำไปปรุงเป็นเมนูเด็ดปลาแม่น้ำโขงให้ลูกค้าได้ชิมรสชาติความอร่อย