พบถ้ำใหม่ขนาดยักษ์ที่แคนาดา

2018-12-05 11:00:01

พบถ้ำใหม่ขนาดยักษ์ที่แคนาดา

Advertisement

ทางการแคนาดาเผยการค้นพบ ถ้ำขนาดมหึมาที่ยังไม่เคยมีการสำรวจมาก่อน ซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ป่าธรรมชาติ ขนาดใหญ่โตของถ้ำทำให้กลายเป็น “สถานที่สำคัญของประเทศ” แห่งใหม่







ถ้ำถูกค้นพบเมื่อเดือน เม.ย.ปีนี้ โดยทีมสำรวจของรัฐบาลแคนาดา ที่กำลังใช้เฮลิคอปเตอร์บินนับจำนวนประชากรกวางแคริบู ในเขตอุทยานแห่งรัฐเวลส์ เกรย์ ในรัฐบริติชโคลัมเบีย ทางภาคตะวันตกสุด ก่อนที่คณะผู้เชี่ยวชาญถ้ำและนักธรณีวิทยาจะเข้าไปตรวจสอบในเดือน ก.ย. แล้วกล่าวว่า เป็นความมหัศจรรย์ครั้งใหม่ ของการสำรวจถ้ำในแคนาดา




นายเบแวน เอิร์นส์ นักชีววิทยาของรัฐบาลแคนาดา ที่ร่วมทีมสำรวจกวางแคริบู ตั้งชื่อถ้ำใหม่ที่ค้นพบ อย่างไม่เป็นทางการว่า หลุมซาร์แลค (Sarlacc’s Pit) เนื่องจากมีลักษณะคล้ายกับหลุมหนอนยักษ์อวกาศ บนดาวทาทูอิน ในภาพยนตร์สตาร์ วอร์







เอิร์นส์ กล่าวว่า เคน ลังกูร์ นักบินเฮลิคอปเตอร์ของทีมสำรวจกวางเป็นผู้สังเกตเห็นถ้ำเป็นคนแรก ซึ่งแม้ปากปล่องถ้ำจะมีหิมะฝังอยู่เต็ม แต่ก็มีลักษณะที่น่าสงสัย ถ้ำแห่งนี้อยู่ในพื้นที่ห่างไกล บนเทือกเขา และยากลำบากมากต่อการเข้าถึงทางภาคพื้นดิน




แคทเธอรีน ฮิคสัน นักธรณีวิทยา และจอห์น พอลแลค ผู้เชี่ยวชาญถ้ำ นำทีมเดินทางไปสำรวจเบื้องต้นเมื่อวันที่ 9 ก.ย. หลังการตรวจสอบภาพถ่ายและภาพบันทึกจากดาวเทียมโดยละเอียด ถ้ำแห่งนี้มีปากทางเข้าส่วนกว้าง 60 เมตร และยาว 100 เมตร ทีมสำรวจเชื่อว่าถ้ำมีความลึกอย่างน้อย 180 เมตร และห้องอุโมงค์ขนาดมหึมาทอดยาวออกไปไกลอย่างน้อย 2 กิโลเมตร แต่การลงไปสำรวจภายในยังไม่สามารถทำได้ เนื่องจากมีไอหมอกหนาทึบปกคลุม จากแม่น้ำเชี่ยวกรากที่ไหลเข้าสู่ปากถ้ำ