ไนจีเรียรวบ “สุภาพสตรีหมายเลข1 กำมะลอ”

2018-12-05 10:25:13

ไนจีเรียรวบ “สุภาพสตรีหมายเลข1 กำมะลอ”

Advertisement

หญิง 18 มงกุฎชาวไนจีเรียที่ปลอมตัวเป็นบุคคลสำคัญหลากหลาย เข้าสู่ภายในพื้นที่ทำเนียบประธานาธิบดี เพื่อทำการต้มตุ๋นประชาชน ถูกจับกุมแล้วเมื่อวันอังคาร




เจ้าหน้าที่หน่วยอารักขาบุคคลสำคัญของไนจีเรีย เผยว่า ตอนแรก นางสาวอามินา โมฮัมเหม็ด ปลอมตัวเป็นสุภาพสตรีหมายเลข 1 ภริยาผู้ว่าการรัฐโคกี เพื่อเข้าไปภายในทำเนียบประธานาธิบดีไนจีเรีย ในเมืองหลวงกรุงอาบูจา และหลังจากนั้นเธอได้เชิญชวนประชาชนเข้าไปในทำเนียบ โดยทำให้เชื่อว่าเป็นการเชิญของภริยาประธานาธิบดี ผู้นำประเทศ






ในระหว่างการแถลงข่าวเกี่ยวกับการจับกุม น.ส.โมฮัมเหม็ดร้องตะโกนเสียงดังว่า เจ้าหน้าที่โกหก!

นายปีเตอร์ อาฟูนันยา โฆษกหน่วยข่าวกรองภายในของไนจีเรีย หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า สภาความมั่นคงแห่งชาติ (ดีเอสเอส) เผยต่อสื่อมวลชนว่า แผนหลอกลวงประชาชนเกิดขึ้นขณะที่ นางไอชา บูฮารี สุสภาพสตรีหมายเลข 1 ของประเทศตัวจริง เดินทางไปต่างประเทศในเดือน พ.ย. 2560




อาฟูนันยา เผยอีกว่า หนึ่งในบรรดาผู้ตกเป็นเหยื่อคือ นายอเล็กซานเดอร์ ชิกา โอคาฟอร์ เศรษฐีนักธุรกิจ ที่ได้รับเชิญจาก น.ส.โมฮัมเหม็ดให้เข้าไปภายในทำเนียบประธานาธิบดี และถูกหลอกให้ทำสัญญาซื้อขายบ้านและที่ดิน ในเมืองลากอส ทำให้สูญเงินไป 150 ล้านไนรา (13,560,000 บาท) อาฟูนันยา กล่าวว่า การสอบสวนแสดงให้เห็นว่า การทำธุรกิจชั่วร้ายนี้นางไอชา บูฮารี ไม่ได้มีส่วนรู้เห็นด้วย น.ส.โมฮัมเหม็ดฉวยโอกาสจากความหละหลวม ซึ่งสุภาพสตรีหมายเลข 1 หรือกลุ่มบุคคลระดับรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของประเทศ ไม่มีระบบการตรวจสอบการเข้าสู่ทำเนียบที่ดีพอ

การละเมิดระบบรักษาความปลอดภัย สร้างความตกตะลึงแก่ประชาชนทั่วไปในไนจีเรีย เนื่องจากทำเนียบประธานาธิบดี ที่เรียกขานกันว่า หินอาโซ (Aso Rock) ถูกอารักขาอย่างเข้มางวด โดยเจ้าหน้าที่ดีเอสเอสและเจ้าหน้าที่จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ