“หินดวงจันทร์”ถูกประมูลขายกว่า “28 ล้านบาท”

2018-12-04 01:43:28

“หินดวงจันทร์”ถูกประมูลขายกว่า “28 ล้านบาท”

Advertisement

ก้อนหินจากดวงจันทร์ 3 ก้อนที่ถูกนำกลับมายังโลกเมื่อเกือบครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา และเป็นตัวอย่างจากดวงจันทร์เพียงอย่างเดียวที่เป็นที่รับรู้ว่าอยู่ในมือของเอกชน ถูกประมูลไปในราคา 855,000 ดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 28.11 ล้านบาท) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ในนครนิวยอร์ก



หินทั้ง 3 ก้อนนี้ถูกเก็บมาโดยยานไร้คนขับสำรวจดวงจันทร์ลูนา-16 ของสหภาพโซเวียตเมื่อปี 2513 หลังยานลงจอดบนดวงจันทร์และขุดหลุม 35 ซ.ม.ในพื้นผิวก่อนเก็บตัวอย่างขึ้นมาและนำกลับมายังโลกได้อย่างปลอดภัย ซึ่งราคาที่ขายนี้มากกว่าครั้งล่าสุดที่เคยมีคนจ่ายเงินเพื่อครอบครองหิน 3 ก้อนนี้เกือบสองเท่า โดยในการประมูลเมื่อปี 2536 หินเหล่านี้ถูกขายไปในราคา 442,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ




หินจากดวงจันทร์นี้แต่เดิมเป็นทรัพย์สินของ นีนา อิวานอฟนา โคโรเลวา ภรรยาของ นายเซอร์เกย์ พัฟโลวิช โคโรเลฟ อดีตผู้อำนวยการโครงการอวกาศของสหภาพโซเวียต โดยเธอได้รับหินเหล่านี้มาจากสหภาพเวียตเพื่อเป็นเกียรติให้กับผลงานของสามีของเธอที่อยู่เบื้องหลังโครงการอวกาศสำคัญหลายโครงการ ที่รวมถึงการที่ ยูริ กาการิน ได้กลายเป็นมนุษย์คนแรกที่ขึ้นไปวงโคจรของโลก แต่โคโรเลฟเสียชีวิตไปเมื่อปี 2509 และไม่มีโอกาสได้เห็นตัวอย่างจากผิวดวงจันทร์ถูกนำกลับมายังโลก

ซัทเทบีส์ ระบุว่า นี่เป็นสิ่งเกิดขึ้นได้อยากมากที่ตัวอย่างของแท้ที่เก็บได้จากดวงจันทร์จะเข้าสู่ตลาดโดยทั้งหมดที่เก็บได้โดยชาวอเมริกันนั้นอยู่ในการครอบครองของรัฐบาล ไม่ใช่บุคคล