เรียก "กีวี" ไม่ใช่การแบ่งแยกเชื้อชาติ

2018-12-04 11:30:18

เรียก "กีวี" ไม่ใช่การแบ่งแยกเชื้อชาติ

Advertisement

หญิงสาวชาวนิวซีแลนด์แพ้คดีที่ยื่นฟ้องต่อศาล กล่าวหาว่าเธอตกเป็นเหยื่อการแบ่งแยกเหยียดหยามเชื้อชาติ กรณีที่เจ้านายและเพื่อนร่วมงาน ในโรงงานเบเกอรี่ในออสเตรเลีย เรียกขานนามฉายาเธอว่า "กีวี" แทนที่จะเรียกชื่อจริง

น.ส.จูลี่ แซเวจ ชาวนิวซีแลนด์ กล่าวว่า เธอถูกดูหมิ่น ไม่ได้รับความเคารพ เมื่อนายวิลลี่ มิลิซิทส์ เจ้าของและผู้จัดการโรงงานเบเกอรี่ "วิลิส์" ในเมืองแอดิเลด ทางภาคใต้ของออสเตรเลีย เรียกชื่อเธอว่า "กีวี" สัตว์ประจำชาติของนิวซีแลนด์ แทนที่จะเรียกชื่อจริง และหลังจากนั้นเพื่อนร่วมงานก็เรียกตาม

คดีนี้ตอนแรกซาเวจนำเรื่องร้องทุกข์ต่อ คณะกรรมการความเท่าเทียมทางโอกาส ซึ่งได้ส่งสำนวนเป็นคดีพิพาทต่อไปยัง คณะตุลาการการจ้างงานออสเตรเลียใต้ หรือ เอสเออีที (SAET) ก่อนทีศาลจะมีคำตัดสินว่า การเรียกชื่อชาวนิวซีแลนด์ว่า กีวี ไม่ถือว่าเป็นการดูหมิ่น หรือเหยียดหยามเชื้อชาติ และคำนี้ชาวนิวซีแลนด์จำนวนมากยังใช้เรียกตนเองบ่อย ๆ




นอกจากนั้น การที่โจทก์กล่าวหาว่าไม่ได้รับความเคารพ ถือเป็นการ "คิดไปเอง"

ทางด้านนายมิลิซิทส์ ซึ่งเป็นผู้ลี้ภัยชาวฮังการี และไปอยู่ในออสเตรเลียตั้งแต่ปี พ.ศ. 2501 กล่าวว่า คดีนี้ใช้เวลาพิจารณาไต่สวนถึง 18 เดือน ก่อนที่ศาลจะตัดสิน ซึ่งใช้เวลานานเกินไป โรงงานของเขารับคนงานทุกเชื้อชาติ และเขาไม่ชอบให้ใครเรียกเขาว่าเป็นคนแบ่งแยกเชื้อชาติ