ร้อง ปอท.เอาผิดแอพพลิเคชั่น VK

2018-12-03 14:55:26

ร้อง ปอท.เอาผิดแอพพลิเคชั่น VK

Advertisement

ทนายรณณรงค์ พานางแบบโฆษณาผู้เสียหาย จากการถูกนำภาพลับ ภาพหลุดวัยเด็ก มาเสนอขายผ่านแอพพลิเคชั่น VK เดินทางเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับแอพลิเคชั่น และคนขายภาพ

ที่กองบังคับการ ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ นายรณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความ และ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พร้อมนางแบบ ผู้เสียหายจากการถูกนำภาพลับ และภาพหลุดช่วงวัยเด็กมาเสนอขายผ่านแอพพลิเคชัน VK เดินทางมาเเจ้งความดำเนินคดี กับ แอพลิเคชั่น ดังกล่าว และ กลุ่มค้าภาพลามกอนาจาร ของเด็กและเยาวชนซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี

ทนายรณรงค์กล่าวว่า มีผู้เสียหายที่ตกเป็นเหยื่อในขบวนการนี้ ประมาณ 1,000 คน ซึ่งเหยื่อจะถูกหลอกให้ถ่ายภาพอนาจารไว้ เมื่อ 2-3 ปี ที่แล้ว ปัจจุบันผู้เสียหายกลุ่มนี้ มีอายุเกิน 18 ปี แต่ภาพที่เคยถ่ายไว้ ยังถูกนำกลับมาขายในแอพลิเคชั่น VK ซึ่งมีการตั้งกลุ่มไลน์ และให้ผู้ใช้บริการเสียค่าสมาชิก ขั้นต่ำ 150 บาท ตลอดชีพ




โดยจะให้ดูเพียงภาพตัวอย่าง หากอยากดูภาพฉบับเต็มต้องเสียเงินเพิ่ม และยังมีการนำ Twitter หรือ Facebook ของผู้เสียหายไปโพสต์ไว้ด้วย จึงทำให้เด็กที่ถูกหลอก ได้รับความเสียหายอย่างมาก ซึ่งเมื่อกลางปีที่ผ่านมาได้มีการแจ้งความเอาผิดกับขบวนการมิสเตอร์บีน ที่มีพฤติกรรมเช่นเดียวกันกับคนร้ายกลุ่มนี้ ซึ่งเชื่อว่า เป็นเครือข่ายเดียวกัน เพราะภาพและวิธีการหลอกลวงคล้ายกัน

ด้าน พันตำรวจเอก ศิริวัฒน์ ดีพอ ผู้กำกับการ กองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กล่าวว่า ทางปอท.จะดำเนินการ สืบหาตัวการของแอพลิเคชั่นนี้ หลังจากที่ได้รับเรื่องร้องทุกข์ในวันนี้แล้วจะมีการดำเนินการ ตรวจสอบชื่อบัญชีที่นำมาใช้ในการหลอกลวงผู้เสียหาย ส่วนจะเชื่อมโยงกับกลุ่มมิสเตอร์บีนที่เคยถูกจับกุมแล้วหรือไม่ ต้องรอการสอบสวนก่อน