รู้หรือไม่ 90% ของแซฟฟรอนเครื่องเทศสุดแพงมาจากอิหร่าน

2018-12-01 09:10:54

รู้หรือไม่ 90% ของแซฟฟรอนเครื่องเทศสุดแพงมาจากอิหร่าน

Advertisement

เครื่องเทศราคาแพงแซฟฟรอน ที่มักถูกติดป้ายว่าเป็นของประเทศอื่น ๆ แต่จริงๆ แล้ว มาจากแรงงานอิหร่านมากถึง ร้อยละ 90



หญ้าฝรั่นสีม่วงมีเกสรสีแดงหรือแซฟฟรอนเพียง 3-4 ตัวต่อดอกเท่านั้น และดอกไม้นี้ก็ออกดอกเพียง 10 วันต่อปี ทำให้มันกลายเป็นหนึ่งในเครื่องเทศที่ราคาแพงที่สุดในโลก โดยเจ้าเกสรนี้ขายในประเทศอิหร่านแหล่งผลิตอยู่ที่ 90 ล้านเรียลต่อกิโลกรัมหรือราว 20,000 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งราคาก็อาจสูงขึ้นอีก 3-4 เท่าในตลาดต่างประเทศ




รัฐบาลอิหร่านกล่าวว่าร้อยละ 90 ของแซฟฟรอนทั่วโลกปลูกในจังหวัดโคราซาน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอิหร่าน โดยตัวเลขดังกล่าวได้รับการยืนยันจากฟรองซ์อากรีแมร์ สถาบันผู้เชี่ยวชาญด้านเกษตรกรรมและการประมงด้วย โดยรายงานของฟรองซ์อากรีแมร์เมื่อปี พ.ศ. 2556 ระบุว่า ผู้ผลิตแซฟฟรอนมากเป็นอันดับที่ 2 ของโลกคือ อินเดีย ตามด้วย กรีซ โมร็อกโก อาเซอร์ไบจาน อัฟกานิสถาน และสเปน

ส่วนผู้ผลิตรายหลักในอิหร่าน คือ เมืองเล็กๆ แห่งหนึ่งชื่อ ทอร์บัต-อี เฮดาริเยห์ เมืองที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานไปทางใต้ราว 700 กิโลเมตร แต่เพราะการตลาดไม่ดีจึงทำให้ไม่มีใครทราบว่าแท้จริงแล้วผู้อยู่เบื้องหลังเครื่องเทศราคาแพงนี้คืออิหร่าน โดยเมื่อแซฟฟรอนถูกส่งออกแล้ว ประเทศอื่น ๆ ก็จะติดฉลากว่าเป็นของตัวเองทั้งนั้น



อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอิหร่านกำลังพยายามจะแก้ไขปัญหานี้ด้วยการร่วมมือกับนักธุรกิจท้องถิ่นและเกษตกรในประเทศ โดยอาลี ชาเรียติ ซีอีโอบริษัทโนวิน แซฟฟรอน เจ้าของโรงงานนอกเมืองมัชฮาด ผู้ส่งออกแซฟฟรอนคุณภาพสูงราว 15 ตันต่อปีก็เป็นหัวหอกในการแปะป้าย “Made in Iran”

แต่ทั้งนี้ การส่งออกอาจจะเป็นเรื่องยากมากขึ้น เนื่องจากตลาดหลักที่ต้องการแซฟฟรอนก็มีความต้องการที่แตกต่างกัน จึงต้องมีบรรจุภัณฑ์และการทำแบรนด์เฉพาะสำหรับแต่ละที่ อย่างที่ประเทศสเปน ที่ต้องการแค่ผงแซฟฟรอนสำหรับข้าวผัดสเปนปาเอญา ส่วนอังกฤษนั้นชอบใช้เกสรทั้งหมดไปปรุงอาหารอินเดีย ขณะที่สวีเดนต้องการแซฟฟรอนแบบแคปซูล