รัฐบาลจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองโขนตลอดปี 2561- 2562

2018-11-30 21:15:57

รัฐบาลจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองโขนตลอดปี 2561- 2562

Advertisement

นายกฯปลื้มยูเนสโกรับรอง “การแสดงโขนในประเทศไทย” เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ด้วยพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่หาที่สุดมิได้ของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เผยรัฐบาลมีแผนงานจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองโขนตลอดปี 2561- 2562


เมื่อวันที่ 30 พ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” ตอนหนึ่งว่า วันที่ 29 ธ.ค. 2561 จะเป็นอีกวันที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของไทยและของโลก เนื่องด้วยองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ได้ให้การรับรอง “การแสดงโขนในประเทศไทย” ซึ่งเป็นศิลปะชั้นสูง เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ทั้งนี้ด้วยพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่หาที่สุดมิได้ของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ทรงอนุรักษ์ ฟื้นฟู ส่งเสริมการแสดงโขน ในทุกมิติ มาอย่างต่อเนื่อง ยาวนาน คงความเป็นมรดกของชาติไทยมาจนถึงปัจจุบัน อาทิ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้จัดสร้างเครื่องแต่งกายเครื่องประดับโขนชุดใหม่ พัฒนาการแต่งหน้าให้งดงามดึงดูดความสนใจ, พัฒนาเทคนิคการแสดง ฉากเวที แสง สี เสียง อันเป็นที่มาของโขนพระราชทานที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น จึงทำให้โขนไทยยิ่งใหญ่อลังการ สร้างความตื่นตาประทับใจ แก่ชาวไทยและชาวต่างประเทศ อีกทั้งสร้างอัตลักษณ์ไทยในเวทีโลกได้อย่างสง่างาม


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า จากข่าวดีส่งท้ายปีดังกล่าว รัฐบาลมีแผนงานจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองโขนตลอดปี 2561- 2562 อาทิ การแสดงโขนรอบพิเศษ ตอน “พิเภกสวามิภักดิ์” และงานมหกรรมการแสดงโขน ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 การจัดสร้างภาพยนตร์แอนิเมชั่นรามเกียรติ์ ตอน “รามาวตาร” เพื่อฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ การเผยแพร่องค์ความรู้ในรูปแบบต่างๆ เช่น การสาธิตงานช่างฝีมือโขน, สาธิตการแสดงโขน, การเสวนาความรู้คุณค่าของโขน, จัดพิมพ์หนังสือองค์ความรู้เกี่ยวกับโขนฉบับเยาวชน, สารคดีโขน และคลังข้อมูลโขนในรูปแบบดิจิทัล รวมทั้ง การจัดกิจกรรมยกย่องเชิดชูเกียรติแก่บุคคล องค์กรผู้ทำคุณประโยชน์ต่อวงการโขนอีกด้วย โดยรายละเอียดต่างๆ ขอให้ติดตามได้จากช่องทางประชาสัมพันธ์ต่างๆ ต่อไป